Ông Tập Cận Bình chặn những trách cứ của ông Barack Obama như thế nào

© AP Photo / Greg BakerBarack Obama và Tập Cận Bình
Barack Obama và Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong bài phát biểu đầu tiên ở Hoa Kỳ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tháo bỏ nhiều đồn đoán mưu mẹo với chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông tới nước Mỹ.

Ông Tập khéo léo “đặt dấu chấm trên chữ  i” – ngoạn mục khép lại những câu hỏi đau đầu đối với người Mỹ về bang giao Trung-Mỹ, mà dư luận cho biết là Tổng thống Barack Obama sửa soạn nêu lên. Ngày 22 tháng Chín tại Seattle, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã giới thiệu với giới thượng lưu Mỹ về chính sách của Bắc Kinh trong lĩnh vực cải cách, an ninh mạng, tỷ giá nhân dân tệ và đầu tư. Ông Tập phát biểu tại lễ tiếp tân trọng thể do Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ-Trung và Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung phối hợp tổ chức.

Trước chuyến thăm này, giới thân cận xung quanh Tổng thống Hoa Kỳ không giấu diếm rằng đó chính là những vấn đề mà ông Obama sẽ tung ra trong đàm phán cấp cao. Cuộc gặp của hai nguyên thủ quốc gia sẽ tiến hành ở Washington vào ngày 25 tháng Chín — ngày cuối cùng của chuyến thăm. Thế nhưng ông Tập đã chặn ngừa bằng cách chủ động nói đến trước tiên, giành lợi thế trong cuộc đàm phán.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du đầu tiên đến Mỹ
Về vấn đề gián điệp mạng, ông Tập Cận bình đã đóng lại chủ đề một cách rất cứng rắn. Chính phủ Trung Quốc không bao giờ tiến hành gián điệp thương mại dưới bất kỳ hình thức nào. Chính quyền không khuyến khích bất kỳ ai có hành động như vậy. Tất cả các trường hợp tình báo mạng và tấn công tin tặc đều là tội lỗi cần bị trừng phạt theo pháp luật và những cam kết quốc tế tương ứng. Trung Quốc luôn là hậu vệ kiên cường cho an ninh mạng đồng thời cũng là  nạn nhân bởi những cuộc tấn công của hacker. Bắc Kinh sẵn sàng cùng Washington thiết lập cơ chế thoại cấp cao về vấn đề đấu tranh chống tội phạm mạng, — ông Tập khẳng định.

Ông Tập Cận Bình tuyên bố  rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ cần ký kết hợp đồng đầu tư càng sớm càng tốt. Sáng kiến ​​này không phải là cái gì mới mẻ. Ý tưởng đã được nêu lên từ trước đây, nhưng vấp phải đòi hỏi cứng rắn của Hoa Kỳ — yêu cầu đi tới nhượng bộ. Trung Quốc cần cắt giảm danh sách những ngành không thể tiếp cận đối với đầu tư nước ngoài, dự kiến sẽ nêu trong trong hợp đồng. Đòi hỏi này do đại diện Thương mại Hoa Kỳ, ông Michael Froman hàm Bộ trưởng nhắc lại ngay trước chuyến thăm. Ông ghi nhận tiến bộ trên con đường đến thỏa thuận, nhưng thừa nhận vẫn còn xa mới tới chỗ nhất trí dứt khoát.

Văn kiện thỏa thuận khó có thể được ký kết trong thời gian chuyến thăm này, — chuyên viên Trần Phụng Anh, lãnh đạo Trung tâm Kinh tế thế giới thuộc Viện Quan hệ Quốc tế đương đại của Trung Quốc nêu nhận xét.

“Người Mỹ cho rằng không thể đạt thành tựu theo văn bản thỏa thuận này trong năm nay, nhưng họ đang nói về khả năng ký kết trong năm tới. Quả thực, cá nhân tôi khá là nghi ngờ, bởi từ năm sau ở Hoa Kỳ chờ đợi cuộc bầu cử Tổng thống. Hàng loạt cơ cấu kinh doanh của Mỹ đã gửi thư chung cho các ông Tập Cận Bình và Barack Obama, đề xuất nguyện vọng ký kết hiệp định đầu tư. Rõ ràng là các lãnh đạo Nhà nước cần chú ý đến yêu cầu từ cộng đồng doanh nghiệp, bởi vì, cuối cùng, thuế đảm bảo nguồn thu ngân sách. Nhưng nếu nhìn tổng thể thì quả thực bây giờ chưa phải là thời điểm dành cho việc ký kết thỏa thuận”.

Trung Quốc chống lại chiến tranh tiền tệ và sẽ không hạ thấp tỷ giá đồng nhân dân tệ để cấp xung lực thúc đẩy xuất khẩu. Ông Tập Cận Bình trả lời như vậy cho cáo buộc của phía Hoa Kỳ, rằng Bắc Kinh cố tình thao túng tỷ giá hối đoái bản tệ để đảm bảo lợi thế trong thương mại. Đây sẽ là một trong những chủ đề trọng tâm trong cuộc đàm phán của nhà lãnh đạo Trung Quốc với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Dự đoán những trách cứ tiềm ẩn mới về thủ thuật xoay vần tỷ giá nhân dân tệ,  ông Tập cam đoan rằng trong khi thực hiện cải cách, Trung Quốc sẽ cố gắng đảm bảo để định giá đồng tiền quốc gia theo đúng mức độ cung và cầu trên thị trường. Cũng như để cho phép trao đổi nhân dân tệ trong cả các hướng. Hành lang ngoại tệ là khe hở chắc chắn trong chính sách tỷ giá. Thêm nữa đây không phải là phát minh của riêng Trung Quốc, mà là thực tiễn toàn cầu.

Tại Seattle, ông Tập Cận Bình thông báo rằng ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc là thúc đẩy phát triển, xúc tiến nhanh những bước đi theo nội dung xây dựng một nền kinh tế cởi mở. Ông Tập xác tín rằng Trung Quốc có đủ quyết tâm tiến theo phương hướng này, bất chấp khó khăn và áp lực đáng kể.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала