Hàng phòng ngự trên không và Iskander - câu trả lời Nga cho bom Mỹ ở Đức

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhTổ hợp tên lửa “Iskander E”
Tổ hợp tên lửa “Iskander E” - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga có thể đáp trả việc triển khai bom hạt nhân của Mỹ ở Đức bằng "hàng rào hùng mạnh phòng thủ trên không", đầu đạn hạt nhân dành cho tổ hợp chiến thuật "Iskander" và gia tăng cơ số tên lửa hành trình dành cho máy bay tầm xa.

Đó là ý kiến do TSKH quân sự Konstantin Sivkov, Chủ tịch Học viện Các vấn đề địa chính trị, nêu ra trong cuộc đàm đạo với đại diện RIA Novosti. 

Mới đây, kênh truyền hình Đức ZDF dẫn nguồn từ tài liệu ngân sách Hoa Kỳ thông báo về việc chuẩn bị bố trí bom hạt nhân Mỹ loại mới B61-12 tại căn cứ không quân Buchel trên địa bàn Liên bang Đức Rhineland-Palatinate. Bộ Quốc phòng Đức từ chối bình luận thông tin trên, nhưng trong cuộc phỏng vấn của "Sputnik", đại diện của Lầu Năm Góc nói rằng Hoa Kỳ không vi phạm điều khoản cam kết nào về vũ khí hạt nhân. Đáp lại, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov tuyên bố rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân mới ở Đức sẽ phá vỡ thế cân bằng lực lượng chiến lược ở châu Âu và tạo ra căng thẳng, buộc Nga phải thi hành những động thái đáp trả để khôi phục tính đồng đẳng. 

Theo lời TSKH Konstantin Sivkov, hành động của phía Mỹ không phải cái gì mới mẻ và bất ngờ, bởi cách đây hai năm Hoa Kỳ đã thông qua chương trình về hiện đại hóa không quân chiến thuật của năm quốc gia NATO phi hạt nhân, với mục đích cấp cho họ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân, và kế hoạch như vậy sẽ hoàn thành, tức là "triển khai đầy đủ", vào năm 2018.

"Cách duy nhất chúng ta có thể đáp trả một cách hiện thực, là tái trang bị cho "Iskander" các đầu đạn hạt nhân; chuẩn bị đủ cơ số tên lửa dành cho máy bay tầm xa của không quân chiến lược; nâng cấp hiện đại hóa các máy bay Tu-22M3 của chúng ta bằng lắp đặt tên lửa hành trình tầm xa lớn X-555, các tên lửa tương tự "Granat" trên biển".

"Bằng cách như vậy, Nga có thể sẽ tạo ra sự "đe dọa hạt nhân" qui mô", — chuyên viên khoa học quân sự cao cấp Sivkov nói với đại diện RIA Novosti.
"Và chúng ta cũng có thể tăng các nhóm tên lửa phòng không trên biên giới phía Tây, vì người Mỹ sẽ sử dụng bom nguyên tử với phi cơ chiến thuật, mà nếu ta xây dựng hàng rào vững mạnh từ các phương tiện phòng không hiện đại, thì đơn giản là họ sẽ không thể chọc thủng hàng rào để đạt mục tiêu", — ông Sivkov nói thêm và nhấn mạnh rằng "mọi thứ còn lại chỉ là những tuyên ngôn trống rỗng".

F-22 Raptor - Sputnik Việt Nam
Máy bay chiến đấu Mỹ không thể đối phó với máy bay mới của Nga và Trung Quốc

"Tại sao Nga không đáp trả sớm hơn, khi phía họ là loại bom thông thường? Tại sao không tỏ thái độ ngay khi người Mỹ thông qua chương trình tái trang bị máy bay của các quốc gia phi hạt nhân? Đức là nước bị cấm không được có trang bị hạt nhân quân sự, nhưng bây giờ lại tiếp nhận và sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ? Cần hiểu điều đó như thế nào?", — chuyên viên Sivkov nêu câu hỏi.

Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng ở châu Âu và ở chính nước Đức hiện có "80% cư dân đòi loại bỏ các vũ khí hạt nhân" vì dân chúng đều hiểu rằng trong trường hợp bắt đầu xung đột quân sự với hiện diện vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ châu Âu thì địa bàn này "sẽ biến thành đấu trường của chiến tranh hạt nhân".

"Đó là viễn cảnh mà dân chúng châu Âu không muốn, vì vậy họ chống lại. Nhưng giới thượng lưu châu Âu lệ thuộc vào Hoa Kỳ hoàn toàn lại đang bỏ qua mọi lợi ích quốc gia và dân tộc mà lưu giữ vũ khí hạt nhân của Mỹ", — Chủ tịch Học viện Các vấn đề địa chính trị kết luận.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала