Năm nước sẽ lập tòa án về Boeing bỏ qua LHQ

© Flickr / Aero IcarusMáy bay của malaysia airlines
Máy bay của malaysia airlines - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ukraine, Australia, Malaysia, Bỉ và Hà Lan có thể lập Tòa án riêng xét xử vụ Boeing ở Donbass, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết trong cuộc phỏng vấn với The New York Times.

Theo bà Bishop, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine, Australia, Bỉ, Malaysia và Hà Lan sẽ gặp nhau vào ngày 29 tháng 9 trong Đại hội đồng LHQ và sẽ thảo luận về việc lập tòa án.

Bà Bishop ghi nhận rằng, để lập một tòa án như vậy có nhiều lựa chọn, câu hỏi này được một nhóm luật sư trong lĩnh vực pháp luật hình sự quốc tế xem xét. Bộ trưởng ngoại giao Australia lưu ý rằng hiện nay nhóm các quốc gia nói trên đã lập "các ưu tiên" và "thành lập một tòa án quốc tế là bước tiếp theo".

Theo bà Bishop, việc lập tòa án mà không cần sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc có thể là một phần thỏa thuận giữa các quốc gia có công dân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay. Bà Bishop nhấn mạnh rằng ví dụ tương tự gần nhất với thủ tục như vậy là phiên tòa xét xử thủ phạm vụ nổ máy bay của hãng hàng không Pan American chuyến PA 103 qua thị trấn Lockerbie của Scotland hồi tháng Mười Hai năm 1988 (khi đó có 270 người chết). Tòa xét xử vụ này diễn ra tại Hà Lan theo luật Scotland vào năm 1999, sau khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đồng ý dẫn độ các nghi phạm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала