Phương Tây thay đổi thái độ với ông Assad do đổ vỡ chính sách Mỹ ở Syria

© AP Photo / SANABashar al-Assad
Bashar al-Assad - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Hoa Kỳ người ta đang bắt đầu thừa nhận rằng chiến lược đấu tranh chống "Nhà nước Hồi giáo" mà Washington và các đồng minh vạch ra đã bị đổ vỡ.

"Cần thừa nhận rằng đó là thất bại hoàn toàn. Đổ vỡ thực sự. Rất muốn không phải như vậy, nhưng đáng tiếc đó là hiện thực”, — Thượng nghị sĩ Jeff Seshns từ bang Alabama của Hoa Kỳ nêu ý kiến.

Mặc dù đã đổ ra cả triệu dollars để huấn luyện và trang bị cho quân nổi dậy Syria, nhưng theo Lầu Năm Góc,  phần tham gia của số này trong cuộc chiến chống lại "Nhà nước Hồi giáo" vẫn rất ít ỏi.
 
Tướng John Allen, hồi năm ngoái được Tổng thống Obama bổ nhiệm làm chỉ huy lực lượng vũ trang liên quân trong cuộc chiến chống  "Nhà nước Hồi giáo", mới đây đã tuyên bố từ chức. Theo các dữ liệu hiện có, ông tướng này không hài lòng về quá trình chiến sự.

Quảng trường Đỏ, Moskva - Sputnik Việt Nam
Financial Times: Nga trở lại vũ đài thế giới qua tham gia khắc phục xung đột Syria
Chỉ huy nhóm quân nổi dậy Syria đã từng được Hoa Kỳ đào tạo và hỗ trợ là Mohamed Dahir cũng đã rời chức vụ và đánh giá cuộc chiến đấu là sứ mệnh thất bại.
 
Tuy nhiên, đồng thời  với niềm thất vọng vì đổ vỡ lại đã khởi đầu sự thay đổi trong tâm thế công chúng Hoa Kỳ và Châu Âu.

Trước đây tất cả các câu hỏi gắn với Syria đều có chung giải đáp đơn giản cứng rắn: không thể làm việc cùng với Tổng thống  al-Assad mà cần gạt bỏ ông ta. Còn bây giờ, lập trường của phương Tây đang trở nên linh hoạt mềm mỏng hơn.

"Chúng tôi không tuyên cáo rằng lập trường của chúng tôi liên quan đến việc từ chức của ông Assad là vô điều kiện không thể bàn cãi, chúng tôi cũng không nói rằng không sẵn sàng thảo luận với Nga, Iran và các quốc gia khác về khả năng bắt đầu một giai đoạn quá độ ngắn ở Syria dưới sự giám sát quốc tế", — Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố.


"Tôi không cho rằng ông Assad là bộ phận thiết yếu trong giải pháp lâu dài của vấn đề Syria, nhưng vào thời điểm này nên có ông ấy tham gia đàm phán", — ông Sebastian Kurz đứng đầu cơ quan đối ngoại của Áo nêu ý kiến.

"Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng ở đây cần có giải pháp chính trị mà việc thực thi chỉ theo con đường đàm phán", — Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nhấn mạnh.
 
Ông Kerry cũng tuyên bố rằng nước Mỹ sẵn sàng "bắt đầu ngay cuộc thảo luận với Nga" để hoạch định chiến lược chung cho cuộc đấu tranh chống "Nhà nước Hồi giáo".

"Theo cái nhìn của tôi, Nga đang thấy bọn khủng bố cố gắng chiếm Damascus, và tính đến những bài học qua việc thay đổi chế độ ở Iraq và Libya, có thể hiểu là trên thực tế Matxcơva muốn tuyên bố: "Chúng tôi không thể để xảy ra điều đó", — Giáo sư Chính trị học Max Abrams  từ Đại học Tổng hợp Đông-Bắc ở Boston nhận định.

Xét theo mọi điều, sự đổ vỡ chiến lược của Washington trong đấu tranh chống "Nhà nước Hồi giáo" khiến giờ đây liên minh phương Tây có thái độ cởi mở hơn với những đề xuất mới nhằm giải quyết khủng hoảng Syria.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала