Ông Fillon: Ông Hollande sai lầm khi bỏ qua đề nghị của ông Putin về vấn đề IS

© AP Photo / Thomas SamsonFrancois Hollande
Francois Hollande - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Pháp Francois Hollande đã phạm sai lầm khi bỏ qua đề nghị của nguyên thủ Nga Vladimir Putin về việc thành lập liên minh quốc tế chiến đấu chống nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS, ông Francois Fillon, cựu thủ tướng Pháp, một trong những thủ lĩnh của đảng đối lập “Những người cộng hòa” nhận định.

Theo cựu thủ tướng, nếu như đặt lên hàng đầu điều kiện tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi, như ông Hollande một mực đòi hỏi, tình hình sẽ không nhúc nhích khỏi điểm chết, trong khi phiến quân IS sẽ chỉ tăng thêm ảnh hưởng của mình.

Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao: Nga đề nghị phối hợp các cuộc không kích vào IS qua Trung tâm thông tin
Ông Fillon thừa nhận rằng bản kế hoạch do phía Nga đưa ra không hoàn hảo. “Nhưng Francois Hollande hay (tổng thống Mỹ) Barack Obama đề nghị phương án thay thế nào ngoài những cuộc tấn công từ trên không, mà rõ ràng vẫn là chưa đầy đủ?”,- ông chất vấn.

Chính trị gia cho rằng cho đến thời điểm hiện nay ông Hollande chưa thể hiện sự nhậy bén cả về ngoại giao lẫn quân sự. “Ông ta cần một năm để hiểu rằng cần phải có các cuộc tấn công chống IS ở Syria, một năm, để hiểu rằng Matxcơva và Tehran có thể đóng vai trò trong việc giải quyết cuộc xung đột. Lại cần thêm một năm nữa để đặt đúng các hướng ưu tiên: trước hết cần phải thắng cuộc chiến với những chiến binh thánh chiến djihad đang đe dọa an ninh của chúng ta, rồi sau đó mới ảnh hưởng đến sự tiến triển của chế độ ở Damacus với sự giúp đỡ của những người ủng hộ mà Nga và Iran hiện đang là”,- ông Fillon nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала