Victor Pavlyatenko: Nhật Bản có tình báo và không thể không hoạt động gián điệp

© Flickr / Jorge CancelaQuốc kỳ Nhật Bản
Quốc kỳ Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhật Bản không tham gia hoạt động gián điệp. Tổng thư ký nội các Nhật Bản Ёsihide Suga tuyên bố như vậy khi bình luận về thông tin ba công dân Nhật Bản bị Trung Quốc bắt giữ vì tình nghi làm gián điệp.

"Chính phủ đã biết điều này, nhưng tôi sẽ kiềm chế bình luận chi tiết hơn.  Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để đảm bảo an toàn cho các công dân bị bắt giữ ở nước ngoài ", ông Ёsihide Suga nói và lưu ý rằng "Nhật Bản không tham gia hoạt động gián điệp".

Chuyên gia Nga Victor Pavlyatenko bình luận về tuyên bố của ông Suga:


“Điều đó không đúng. Nếu có tình báo thì cơ quan đó phải hoạt động. Và ở Nhật Bản có tình báo. Tức là Nhật Bản tiến hành công tác tình báo với các nước khác, và ở đây Tổng thư ký nội không chỉ không trung thực, mà còn lừa dối công chúng. Cộng đồng tình báo Nhật chưa chính thức hóa thành một cấu trúc thống nhất, nhưng với sự xuất hiện của ông Abe, Nhật Bản bắt đầu làm việc về vấn đề này để củng cố mọi nỗ lực trong lĩnh vực tình báo, phối hợp hoạt động của các bộ phận tình báo thuộc Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Nội các Bộ trưởng, các sở cảnh sát. Một lĩnh vực quan trọng là tổ chức điệp viên. Thật khó để nói quá trình này đã kết thúc hay chưa. Trong mọi trường hợp, không có ai ở Nhật Bản được bổ nhiệm làm người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia, như ở Mỹ. Và sẽ không ai cho bạn biết là hiện giờ Nhật Bản có điệp viên hay không. Nhưng logic của các sự kiện diễn ra tại Nhật Bản nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và chiến lược an ninh quốc gia, luật về bí mật quốc gia, luật mới được thông qua về quyền phòng vệ tập thể… chỉ ra một điều duy nhất — Nhật Bản đang tiến hành hoạt động tình báo ở nước ngoài. Mà đó là chuyện bình thường.”


Đài Sputnik: Vậy thì lý giải như thế nào về phản ứng gay gắt của Tokyo về thông tin công dân Nhật Bản bị Trung Quốc cáo buộc hoạt động gián điệp và bắt giữ?
Ông Pavlyatenko:

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tại căn cứ Asaka - Sputnik Việt Nam
Quyết định của Nhật Bản có thể thay đổi tình hình địa chính trị ở châu Á
“Như tôi đã nói, Suga là kẻ đạo đức giả, nhưng điều này xuất phát từ thực tế rằng quan hệ Nhật Bản với Trung Quốc hiện nay khá căng thẳng, và nếu bổ sung thêm các yếu tố hoạt động gián điệp… Trong trường hợp này, tốt nhất là cứ bác bỏ. Tất nhiên, sớm hay muộn tất cả mọi điều sẽ trở nên rõ ràng, và thậm chí nếu thực tế hoạt động gián điệp sẽ được chứng minh, thì qua thời gian tình hình sẽ dịu xuống. Còn hôm nay nếu thừa nhận làm gián điệp chống Trung Quốc thì quả là bất tiện. Chú ý mà xem, Thủ tướng Abe đã gặp gỡ với rất nhiều người tại New York, nhưng không gặp đại diện nào của Trung Quốc. Điều này cho thấy sự căng thẳng trong quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc. Ngoài ra, người Nhật tham gia vào các hoạt động hòa bình và rêu rao về chuyện đó trên mỗi góc phố, vì vậy vụ hoạt động tình báo này không trùng hợp với hình ảnh của chủ nghĩa hòa bình. Do đó, Tokyo quyết định  bác bỏ tất cả mọi cáo buộc. Nhưng cũng như bất kỳ quốc gia bình thường nào khác, Nhật Bản có tiến hành các hoạt động tình báo. Ngoài ra, theo tôi, Nhật Bản không có liên hệ với Trung Quốc thông qua các cơ quan đặc vụ. Nhưng việc cải thiện quan hệ chính trị giữa Tokyo và Bắc Kinh chắc chắn sẽ dẫn đến một thực tế là trong những trường hợp nào đó, họ sẽ thỏa thuận về cấp độ các ban ngành cụ thể, và điều này sẽ được thực hiện một cách không rùm beng và bê bối.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала