Ý kiến chuyên viên: Quyết định của Nga không kích IS làm Qatar bị bất ngờ

© Sputnik / Dmitriy VinogradovMáy bay ném bom Su-34 hạ cánh xuống phi trường Syria.
Máy bay ném bom Su-34 hạ cánh xuống phi trường Syria. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quyết định của Nga bắt đầu các cuộc ném bom vào sào huyệt của phiến quân nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” ở Syria đã làm chính quyền Qatar và Ả Rập Xê Út, những nước ủng hộ việc lật đổ chế độ Bashar al-Assad, bị bất ngờ.

Ông Eldar Mamedov, một tư vấn viên của Nghị viện châu Âu, chuyên viên về Trung Đông, nhận định.

Cặp máy bay Su-24M và xe chuyên dụng đặc biệt tại phi trường ở Syria. - Sputnik Việt Nam
Hành động của Nga tại Syria vì lợi ích của tất cả các nước
“Mục tiêu của Qatar và Ả Rập Xê Út hoàn toàn trái ngược với mục tiêu của Nga. Chính phủ những nước này tuyên bố phản đối chế độ tổng thống Assad. Việc này có hàng tá nguyên nhân, nhưng một trong số đó liên quan đến việc chế độ Assad hợp tác với Iran, còn họ thì muốn đưa Syria ra khỏi ảnh hưởng của nước này (Iran). Hoàn toàn tự nhiên khi họ bị bất ngờ bởi hoạt động tích cực của Nga và bày tỏ sự bất bình. Vấn đề khác là họ có thể làm gì được?  Trong bốn năm qua, bất kể những ảnh hưởng to lớn về tài chính, họ vẫn không thể đạt được việc lật đổ chế độ Assad, mà ở thời điểm hiện nay thì điều đó còn ít khả năng hơn”,- ông Mamedov nói với RIA Novosti vào thứ Sáu.

Nga đã tiến hành các cuộc không kích vào các cứ điểm của phiến quân IS ở Syria, đáp lại yêu cầu của tổng thống đất nước, ông Bashar al-Assad. Trong khi liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu và Qatar và Ả Rập Xê Út cùng là thành viên đã ném bom các căn cứ của IS ở Syria từ hồi tháng Chín năm 2014 mà không cần sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và không phối hợp hành động của mình với chính quyền Syria.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала