National Interest:Người Mỹ tin vào chuyện cổ tích "những chiến binh nhân hậu" ở Trung Đông

© AP PhotoCác chiến binh “Nhà nước Hồi giáo”
Các chiến binh “Nhà nước Hồi giáo” - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Kết thúc cuộc chiến kéo dài của Mỹ tại Iraq, các nhà tân bảo thủ đã truyền bá sự dối trá nguy hiểm về cuộc xung đột này, - quan sát viên Matt Purple viết trên The National Interest.

Cái mà tác giả Matt Purple đề cập đến là cuộc xung đột tôn giáo bùng lên tại Iraq sau khi Saddam Hussein bị lật đổ. Các nhân vật "diều hâu" và giới tân bảo thủ ra sức khẳng định, ban đầu tình hình bất ổn tại Iraq xảy ra do bạo lực các cuộc nổi dậy của người Sunni và Shiite, cho tới tận khi George W. Bush dũng cảm can thiệp và quyết định đưa quân đội Mỹ vào Iraq. Các nhà tân bảo thủ khẳng định rằng, sự tham gia của Mỹ đã mang lại hòa bình trong khu vực cho đến thời điểm "ông Obama hèn nhát" đòi rút quân đội, dẫn đến sự ra đời của Nhà nước Hồi giáo.

Hệ thống tác chiến điện tử mới nhất “Krasukha-4” - Sputnik Việt Nam
Hệ thống tác chiến điện tử mới nhất “Krasukha-4” xuất hiện ở Syria

Theo tác giả trên The National Interest, cách trình bày sự kiện như vậy không khác gì một câu chuyện cổ tích nhưng được nhiều trí thức Mỹ hưởng ứng.

Hôm nay, "cốt chuyện thần thoại" được dùng để phân trần cho tình hình ở Syria, — Matt Purple viết. — Sự hỗ trợ và trang bị vũ khí của Mỹ dành cho quân nổi dậy Syria, điều mà các nhà "diều hâu" nằng nặc yêu cầu, đã dẫn đến thực tế chiến binh do giảng viên Mỹ đào tạo giao nộp vũ khí cho Al-Qaeda, các tên lửa chống tăng Mỹ thì rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo.

Tóm lại, Matt Purple khẳng định sự tham gia của Mỹ trong các cuộc xung đột ở Trung Đông chỉ làm trầm trọng thêm mâu thuẫn. Lối giải thích "thần thoại" của giới tân bảo thủ về tình hình ở Iraq và Syria tiếp tục cung cấp sự hình dung lệch lạc về sức mạnh của Mỹ và "cản trở việc rút ra những bài học của 15 năm chiến tranh ở Trung Đông", — nhà báo Purple viết.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала