Cuba từ chối mua thực phẩm ở Hoa Kỳ

© Flickr / Day DonaldsonQuốc kỳ Hoa Kỳ Và Cuba
Quốc kỳ Hoa Kỳ Và Cuba - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 6 tháng Mười, bộ trưởng bộ Thương mại Mỹ Penny Pritzker đã tới Havana để thúc đẩy quan hệ thương mại Mỹ-Cuba, mà kim ngạch trao đổi hiện nay đang giảm mạnh.

Với lịch sử lệnh cấm vận 53 năm, điều đó nghe có vẻ lạ, nhưng mỗi năm Cuba mua một số lượng lớn hàng hóa của Mỹ. Điều này đã được thực hiện nhờ một ngoại lệ ít được biết đến, cho phép các công ty Mỹ bán thực phẩm và thiết bị y tế cho Cuba. Nhưng khi tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, cuộc thương mại này đang nhanh chóng giảm xuống.

Xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Mỹ cho Cuba giai đoạn 2007-2014 giảm từ 710 triệu đến 291 triệu đô la. Trong 7 tháng đầu năm nay, chỉ số này rơi xuống còn 122 triệu USD. Trong tháng Bảy, sản phẩm nông nghiệp duy nhất mà Cuba nhập khẩu từ Mỹ là thịt gia cầm.

Những con số này cho thấy rõ ràng rằng chính phủ Cuba đang kiểm soát mối quan hệ giữa hai nước, và triển vọng để Nhà Trắng thúc đẩy lợi ích của Mỹ là rất hạn chế, báo "Politico" viết.

"Những gì mà chính quyền Obama làm chỉ là một nửa phương trình. Điều quan trọng là những gì mà chính phủ Cuba muốn muốn" — ông John Kavulich, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Cuba cho biết.

John Kerry - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kết thúc chuyến thăm Cuba

Nhiều chuyên gia chỉ ra thực tế rằng Cuba có thể mua các sản phẩm nông nghiệp trên thị trường thế giới. Tất nhiên, chất lượng cao của sản phẩm nông nghiệp Mỹ và khoảng cách gần gũi giữa Mỹ và Cuba cho Hoa Kỳ các lợi thế cạnh tranh, nhưng luật pháp Mỹ cấm bán chịu các sản phẩm nông nghiệp cho Cuba, loại trừ hàng hóa của Mỹ ra khỏi cuộc cạnh tranh để chiếm thị trường Cuba.

Nhiều chuyên gia cho rằng các yếu tố kinh tế ấy chỉ giải thích một phần sự suy giảm xuất khẩu. Điều rất quan trọng là động cơ chính trị. Các sản phẩm nông nghiệp Mỹ chỉ được cung cấp bởi một công ty nhà nước duy nhất là Alimport, nhiều nhà quan sát Cuba cho rằng chính phủ Castro đang sử dụng nó như một đòn bẩy chính trị. Năm 2000, Alimport giao dịch các sản phẩm nông nghiệp từ hàng chục bang của Hoa Kỳ với hy vọng sẽ nhận được hỗ trợ của các nhà lập pháp từ các bang này trong việc gỡ bỏ lệnh cấm vận với Cuba.

Khi chiến lược này không thành công, chính phủ Cuba đã giảm mạnh khối lượng các sản phẩm nông nghiệp mua của Mỹ. Chuyến thăm Havana của bộ trưởng Penny Pritzker được thiết kế để khuyến khích Cuba theo đuổi chính sách cởi mở hơn. Nhưng nếu Chủ tịch Raul Castro dự định giảm mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ nhằm buộc các chính trị gia Mỹ dỡ bỏ cấm vận hoàn toàn, Nhà Trắng sẽ không thể làm bất cứ điều gì, tờ "Politico" viết.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала