Đại sứ Syria tại Nga: không tồn tại khủng bố "ôn hòa"

© Sputnik / Vladimir TrefilovRiyad Haddad
Riyad Haddad - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại sứ Syria đặc mệnh toàn quyền tại Liên bang Nga, ông Riyad Haddad đã trả lời phỏng vấn của hãng truyền thông Rossyia Segodnya.

Đài Sputnik mời các bạn thính giả và độc giả theo dõi tóm tắt cuộc phỏng vấn này.

RS: Phương Tây cáo buộc cuộc không kích của Nga tại Syria không  đánh trúng các vị trí Nhà nước Hồi giáo tự xưng mà nhằm vào cái gọi phe đối lập "ôn hòa" và cả thường dân. Ông có thể nói gì để bác bỏ những cáo buộc này?

Ông R. Haddad:

Ở Syria không tồn tại khủng bố "ôn hòa". Khủng bố là khủng bố. Tuy nhiên, những tuyên bố kiểu như vậy trong guồng tuyên truyền rầm rộ của phương Tây nhằm vào Nga là có. Đối với chúng tôi, chẳng có gì lạ là ngay sau những đòn không kích đầu tiên do Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (VKS) thực hiện, có người ở phương Tây đã bắt đầu than khóc cho "các nạn nhân" của Nhà nước Hồi giáo cũng như các nhóm khủng bố khác. Chiến dịch nhằm vào các nhóm khủng bố hoạt động trên lãnh thổ này là IS, Dzhebhat en-Nusra, Jaish al-Fatah và Jaish al-Islam cùng loạt nhóm chiến binh nhỏ nằm trong bốn nhóm được nêu tên. Đòn không kích của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga chính xác và rất hiệu quả nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa LB Nga và Quân đội Syria đang chiến đấu trên mặt đất, cung cấp số liệu tọa độ chính xác về vị trí các phần tử cực đoan. Trước khi Không quân Nga cất cánh, các máy bay trinh sát của Syria thực hiện rà soát nhiều lần khu vực được nghi có chiến binh sự tập trung để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. Vì vậy, những tuyên bố của phương Tây nói Nga đã đánh bom thường dân là hoàn toàn dối trá. Phương Tây cáo buộc Nga để đánh lạc hướng chú ý dư luận khỏi những sai lầm của chính họ.

RS: Liệu Damascus có xem xét khả năng mở cuộc tấn công quy mô lớn trước xu thế các hoạt động quân sự của Nga chống IS? Có thông tin gì về những thiệt hại của IS kể từ Nga bắt đầu các cuộc không kích?

IS - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Syria: Không quân Nga tiêu diệt 40% cơ sở hạ tầng của IS

Ông R. Haddad:

Từ ngày Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đánh bom các vị trí của IS, Quân đội Syria cùng tất cả các lực lượng ủng hộ chúng tôi đã thực hiện tấn công trên mặt đất. Bọn khủng bố hoang mang và bối rối: chúng hứng chịu hậu quả những đòn không kích thực sự chứ không phải như "các bạn" Mỹ của chúng đã làm. Theo số liệu của chúng tôi, có khoảng 40% cơ sở hạ tầng của IS ở Syria đã bị phá hủy. Ngoài ra, nhiều tên khủng bố đã bị loại. Tuy nhiên, kết quả chính của hoạt động không kích lại là việc những kẻ cực đoan chấp nhận đầu hàng. Có trường hợp, khoảng 400 tay súng đã giao nộp vị trí vì sợ bị đánh bom.

RS: Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng, Moskva sẵn sàng thiết lập liên lạc với Quân đội Syria tự do (FSA). Damascus có quan điểm như thế nào về vấn đề này?

Ông R. Haddad:

Khi phát biểu điều này, ý của ông Lavrov là "nếu FSA thực sự tồn tại." Cá nhân tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu của nó vào lúc này. Quả thực, cái gọi là Quân đội Syria tự do đã từng hành động trong quá khứ, nhưng sau khi lực lượng của chính phủ phát động tấn công mạnh vào vị trí của FSA, họ đã tháo chạy và gia nhập hàng ngũ các băng nhóm khác.

Riyad Haddad - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Syria: Quân đội Syria đã phát động cuộc tấn công mặt đất

RS: Quân đội Syria hiện cần nhất những loại vũ khí gì sau nhiều năm liên tục tiến hành cuộc chiến chống khủng bố? Liệu có kế hoạch mở rộng sự hợp tác quân sự-kỹ thuật với Moskva? Syria có đề xuất Nga triển khai căn cứ quân sự tại Latakia?

Ông R. Haddad:

Tại thời điểm này, Quân đội Syria rất cần các trang bị pháo và tên lửa chính xác cao, xuất phát từ mong muốn tránh gây thương vong cho dân thường. Chúng tôi cũng cần tất cả các loại đạn dược. Sự hợp tác kỹ thuật quân sự của chúng tôi với Nga đã có từ rất nhiều năm. Tất cả các loại vũ khí và đạn dược mà quân đội chúng tôi đang sử dụng đều được sản xuất tại Nga. Sỹ quan của chúng tôi tốt nghiệp các trường đại học Nga, vì thế khi quân đội Nga đến Syria, họ đã nhanh chóng tìm được tiếng nói chung với các đồng nghiệp địa phương. Chúng tôi hy vọng sự hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga sẽ được mở rộng thêm. Về căn cứ quân sự, chúng tôi chưa gửi đi đề nghị nào. Nhưng chúng tôi hy vọng, các bạn Nga sẽ mở thêm một cơ sở ở Syria.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала