FP: Putin cần các phương tiện do thám và đánh chặn điện tử tối tân ở Syria để làm gì?

© Sputnik / Alexei DruzhininVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga gửi đến Syria các máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và máy bay ném bom của mình để hỗ trợ chế độ Bashar al-Assad, khiến Hoa Kỳ và các đồng minh quan ngại.

Tuy nhiên, sự chú ý không nhỏ của phương Tây cũng đồng thời tập trung vào các phương tiện quan sát, tình báo điện tử và thiết bị chiến tranh điện tử cực kỳ hiện đại của Nga, gây nhiều khó khăn cho Mỹ trong việc hỗ trợ quân nổi dậy, France Press viết.

Một vài tuần trước, Nga đã gửi đến Syria máy bay tình báo điện tử Il-20 (NATO gọi là Coot). Theo đặc điểm của nó, loại máy bay này có thể sánh với P-3 Orion của lực lượng hải quân Hoa Kỳ, vốn được coi là công cụ tình báo chủ yếu của Lầu Năm Góc. Máy bay của Nga được trang bị các thiết bị hiện đại nhất, bao gồm radar theo dõi tọa độ vòng quanh, phương tiện điện tử để đánh chặn thông tin, phương tiện quang học và cảm biến hồng ngoại. Đây là máy bay trinh sát cơ bản của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, cũng là công cụ mạnh mẽ cho việc phát hiện phiến quân và báo thông tin cho máy bay ném bom về uộc tấn công có thể.

Việc tăng cường năng lực tình báo và tác chiến điện tử của Nga đã được thực hiện bằng cách bố trí tại Syria tổ hợp chiến tranh điện tử "Krasukha-4" hiện đại, được sử dụng để ngăn chặn vệ tinh gián điệp, các radar mặt đất và các hệ thống hàng không. Hãng truyền thông quốc gia Nga "Sputnik" đã cho biết thông tin về tổ hợp này ở Syria. Các phóng viên "Sputnik" khẳng định rằng họ đã ghi hình ảnh các hệ thống chặn sóng điện tử gần sân bay ở Latakia, France Press viết. Bản thân tổ hợp và ăng-ten parabol của nó có thể nhìn thấy ở giây thứ 6 của đoạn video được trình bày.

Cụm không quân của Nga tại sân bay Hmeymim ở Syria - Sputnik Việt Nam
Máy bay Hàng không vũ trụ Nga thực hiện 64 phi vụ tại Syria trong những ngày qua
Việc gửi tới Syria máy bay tình báo điện tử IL-20, còn được gọi là "Lưsukha”  là một dấu hiệu cho thấy rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn cung cấp cho lực lượng Nga các thông tin tình báo của chính họ, chứ không phải là dựa vào thông tin từ các vị tướng của Assad. Đó cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy Kremlin đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch quân sự trên mặt đất. Hôm thứ Hai, Moskva tuyên bố rằng các bộ phận "lính tình nguyện" sẽ được gửi đến Syria để tham gia xung đột vũ trang. Theo France Press, có thể xem xét  điều đó như một dấu hiệu ẩn cho thấy sắp tới những người lính Nga sẽ chiến đấu chống quân nổi dậy được Mỹ ủng hộ ở Syria.

Việc Nga chuyển sang sử dụng các phương tiện chiến tranh điện tử tinh vi ở Syria là ví dụ mới nhất của cái gọi là chiến thuật "chiến tranh lai" của Kremlin. Nó bao gồm việc thực hiện các hoạt động nghi binh và bí mật để đạt được mục tiêu chiến lược với sử dụng vũ lực tối thiểu. Tổ hợp "Krasukha-4" cũng đã được ghi nhận ở Ukraine, nơi mà nó đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch tác chiến điện tử của Nga. Kiev đã nhiều lần nói về việc các lực lượng quân đội Nga chặn sóng liên lạc của quân đội Ukraine.

Có trong tay mấy chục chiếc máy bay quân sự, bấy nhiêu vũ khí chiến đấu của các hạm đội hải quân, trạm  hoạt động gây nhiễu và máy bay trinh sát, tổng thống Putin đã thay đổi đáng kể cán cân lực lượng ở Syria. Ngay cả Sutyagin, người đã trải qua 11 năm tù về tội gián điệp, các tổ chức nhân quyền đã xếp ông loại tù nhân chính trị, ông thừa nhận rằng ông Putin đã đạt được một sự tiến bộ rất lớn như vậy tại Syria, mà chỉ cần “những lực lượng tối thiểu".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала