Vladivostok trở lại với quy chế lịch sử - cảng tự do

© Sputnik / Vitaliy AnkovTàu thương mại quốc tế neo tại cảng Vladivostok, vịnh Peter Vĩ đại
Tàu thương mại quốc tế neo tại cảng Vladivostok, vịnh Peter Vĩ đại - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đối với khu vực Primorsky ở vùng Viễn Đông của Nga, ngày 12 tháng 10 năm 2015 là một ngày đáng ghi nhớ.

Hôm nay, đạo luật  Liên Bang về thành lập cảng tự do Vladivostok  đi vào hiệu lực. Đối với các nước châu Á-Thái Bình Dương, cảng tự do Vladivostok  đảm bảo sự tiếp cận ngắn nhất và thuận tiện nhất đối với những tuyến đường biển quốc tế. Còn việc cung cấp các ưu đãi về tài chính, giảm tỷ lệ thuế thu nhập trên địa bàn cảng tự do sẽ biến Primorye thành một cầu thủ có sức cạnh tranh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Dưới thời Sa hoàng, Vladivostok đã hưởng quy chế cảng tự do, và trên thực tế, bây giờ thành phố này được trả lại tình trạng lịch sử.

Theo đạo luật LB, quy chế cảng tự do của Vladivostok có hiệu lực trên địa bàn 15 thành phố của khu vực Primorye, bao gồm hai thành phố cảng Vladivostok và Nakhodka cũng như vùng nước trước bến cảng. Phạm vi khu vực thương mại tự do gây ấn tượng mạnh — gần 30 nghìn km vuông, dân số — 1,4 triệu người.

Khách dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông trước Đại học tổng hợp Liên bang Viễn Đông - Sputnik Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok

Các doanh nghiệp cư trú tại cảng tự do miễn phí sử dụng cơ sở hạ tầng; miễn thuế lợi nhuận doanh nghiệp (thuế suất không quá 5% trong 5 năm đầu tiên); miễn thuế tài sản và thuế đất trong thời hạn 5 năm; thuế suất ưu đãi phí bảo hiểm đối với các dự án đầu tư trong 10 năm đầu tiên là 7,6% chứ không phải 30%, làm nhanh thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng trong vòng 10 ngày. Ngoài ra,  phổ biến các thủ tục của khu vực hải quan tự do; giảm đáng kể thời gian tiến hành kiểm tra chứng từ hóa đơn; làm thủ tục visa với thời hạn 8 ngày ngay tại cửa khẩu. Ngoài ra, các doanh nghiệp được hứa sẽ rút ngắn thời gian xem xét và phê duyệt thiết kế và cấp phép, làm giảm số đợt kiểm tra. Chúng tôi cố gắng sử dụng những kinh nghiệm tốt nhất của các quốc gia Châu Á — Bộ trưởng Phát triển vùng Viễn Đông Nga Alexander Galushka nhấn mạnh.

Đạo luật về cảng tự do Vladivostok đã đi vào hiệu lực, và bây giờ bắt đầu chọn lựa của những người tham gia dự án. Hiện có khá nhiều ứng cử viên. Bộ trưởng Alexander Galushka cho biết, các nhà đầu tư tiềm năng vào cảng tự do Vladivostok đã đề xuất bảy dự án trị giá hơn 60 tỷ rúp (1 tỷ USD). Trong số đó có các nhà đầu tư Trung Quốc.

Trên thực tế, ngay tại Diễn đàn kinh tế phương Đông (vào những ngày 3-5 tháng 9) đã thấy được rõ, Trung Quốc sẵn sàng tích cực đầu tư vào Vladivostok. Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Wang Yang đã tuyên bố, chính quyền có ý định thúc đẩy sự tham gia đầy đủ của các doanh nghiệp Trung Quốc vào dự án này cũng như các dự án khác nhằm phát triển vùng Viễn Đông của Nga: "Đối với Nga, sự phát triển của vùng Viễn Đông là một dự án có hệ thống, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc. Trung Quốc sẵn sàng tích cực đầu tư vào cảng tự do Vladivostok và vùng lãnh thổ phát triển ưu tiên ở Primorye. Chúng tôi đề nghị thành lập một vài khu vực mẫu mực của sự hợp tác. Trung Quốc chủ trương mở rộng các kênh tài chính, và sẽ khuyến khích sự tham gia của các tổ chức tài chính Trung Quốc trong sự hợp tác với khu vực Viễn Đông". 

Sáng kiến của Tổng thống Putin được giới thiệu vào tháng Mười Hai năm ngoái về thành lập cảng tự do Vladivostok đã trở thành hiện thực. Song, cuộc thí nghiệm  nhằm gia tăng tính hấp dẫn của vùng Viễn Đông, biến Primorye thành một trung tâm giao thông, hậu cần và quá cảnh quan trọng không kết thúc. Quy chế cảng tự do có thể sớm lan ra tất cả các cảng biển ở khu vực rộng lớn này. Dự luật này sẽ được trình lên Chính phủ trong tương lai gần.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала