Các nhà khoa học đã giải thích về sự xuất hiện ảo giác

© Fotolia / Alvaro German VilelaMột người phụ nữ trong bệnh viện tâm thần
Một người phụ nữ trong bệnh viện tâm thần - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học cho rằng, ảo giác phát sinh bởi não bộ của một số người có khả năng rút kết luận từ thông tin hình ảnh và lập tức đưa ra dự đoán. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí PNAS.

Bất cứ ai cũng có khả năng "hoàn thành câu chuyện" dựa trên những thông tin đã nắm được. Chẳng hạn, thoáng thấy hình dáng đồ đạc trong căn phòng tối, người ta có thể dễ dàng hình dung ngay vị trí của đi văng hoặc chiếc bàn. Tuy nhiên, chính khả năng này lại là nguyên nhân gây nên ảo giác. Khi quá nhạy cảm với thông tin nắm được, trí não lập tức "muốn" dựng lên những ảo giác không tồn tại trong thực tế.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm với 18 người bị rối loạn tâm thần ở giai đoạn đầu và 16 người khỏe mạnh. Họ được xem một tấm hình đen trắng và yêu cầu tìm bóng người trên tấm hình. Sau đó, họ được thấy tấm hình màu rồi quay trở lại với ảnh ban đầu. Kết quả, bệnh nhân rối loạn tâm thần ghi nhớ hình người trong tấm ảnh màu và sau đó "chuyển" được thông tin này lên ảnh đen trắng. Não của người khỏe mạnh tham gia thí nghiệm đã không làm được điều này.

Các tác giả khẳng định, kết quả thu được sẽ giúp bác sĩ nghiên cứu chẩn đoán rối loạn tâm thần ở giai đoạn sớm nhất, xác định những đối tượng có thiên hướng rối loạn tâm thần.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала