Việt Nam hôm qua và Trung Đông hôm nay: Vì sao Tổng thống Mỹ nói dối?

© SputnikVũ Quang Hiển
Vũ Quang Hiển - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại nước Mỹ vừa xuất bản cuốn sách “Người cuối cùng của Tổng thống”, nói về một trong những phụ tá của Tổng thống Richard Nixon.

Trong cuốn sách này, giữa số lượng lớn tài liệu còn đăng tải thư từ trao đổi giữa Nixon và Cố vấn an ninh quốc gia là Henry Kissinger, trong đó nnhiều đoạn liên quan đến cuộc chiến tranh Việt Nam.

Hóa ra Tổng thống Nixon đã đánh giá rất thấp về kết quả những vụ oanh tạc của Không lực Hoa Kỳ ở Việt Nam.

"Chúng ta đã có 10 năm kiểm soát hoàn toàn  không phận Lào và Việt Nam. Kết quả — cực nhỏ mọn.  Có gì đó không đúng với  chiến lược hay là với Không quân Mỹ. Cần mạnh hơn, hành động đe dọa và hiệu quả hơn", — ông ta viết.

Thế nhưng khi trả lời phỏng vấn trước công luận, thì Nixon đã nói ngược lại, không ngượng ngùng khẳng định "hiệu quả cao" của chiến tranh phá hoại đường không chống Việt Nam.

Lời nói dối trá này cần thiết để Nixon tái tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai, — nhà sử học Việt Nam PGS-TS Vũ Quang Hiển nhận xét.

"Mục tiêu của Hoa Kỳ là củng cố sự chia cắt  Việt Nam và tạo ra ở miền Nam một quốc gia thân Mỹ. Nhắm tới điều đó, Washington đã tiến hành cuộc chiến tàn khốc, hủy hoại đất nước và gây ra cho Việt Nam tổn thất lớn về sinh mạng các nạn nhân. Tuy nhiên Hoa Kỳ vẫn không đạt mục tiêu và Tổng thống Nixon hiểu rõ như vậy. Mỹ đã buộc phải rút khỏi Việt Nam. Cả những vụ đánh bom ác liệt khắp miền Bắc Việt Nam hòng biến đất nước chúng tôi thành hoang mạc để may chăng giành  điều kiện tốt hơn khi phải ký vào Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam cũng không cứu vãn được tình thế thảm bại của Mỹ".  

Giống như 40 năm trước, Tổng thống Nixon đã nói dối nhân dân nước mình, bây giờ Tổng thống Obama cũng đang nói dối người dân Mỹ và toàn thế giới về cuộc chiến chống "Nhà nước Hồi giáo", — sử gia Vũ Quang Hiển đánh giá.

"Trong hơn một năm qua, liên quân phương Tây đứng đầu là Hoa Kỳ dường như tiến hành cuộc đấu tranh với IS. Thế nhưng cũng chính trong thời gian này, tổ chức khủng bố chẳng những không thiệt hại hay suy yếu mà lại tăng cường thêm và hoạt động ráo riết hơn. Chẳng lẽ  Hoa Kỳ với sức mạnh quân sự và những loại vũ khí hiện đại nhất lại không thể giáng đòn hiệu quả gây tổn thất đáng kể cho IS về nhân lực và trang bị? Không thể  tin được. Bí mật là ở chỗ, mục tiêu của quân Mỹ không phải là chiến đấu chống IS mà là nhằm lật đổ Tổng thống hợp pháp của Syria và thay đổi chế độ ở đất nước Cộng hòa Ả Rập này. Hành động đó sẽ dẫn đến đâu, thì chúng ta đã có thể thấy qua điển hình Iraq và Libya. Còn tất cả những tuyên bố khoa trương về cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố chỉ là sự gian trá, đánh lừa nhân dân Mỹ và nhân dân các nước khác", — PGS-TS Vũ Quang Hiển kết luận.

PGS-TS Vũ Quang Hiển, nhà sử học Việt Nam

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала