9 trong 10 nạn nhân các vụ không kích của UAV Mỹ ở Afghanistan đã chết một cách vô tội

© Ảnh : U.S. ArmyQuốc kỳ Afghanistan
Quốc kỳ Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Có đến 90% nạn nhân các cuộc không kích của Không quân Mỹ tại Afghanistan không thực sự là mục tiêu của giới quân sự, - cổng thông tin Intercept cho biết.

Cuộc điều tra do Intercept (https://theintercept.com/drone-papers/) tiến hành dựa trên các tài liệu mật của chính phủ Mỹ mà báo giới nắm được.

"Nhà Trắng và Lầu Năm Góc từng tuyên bố chương trình loại bỏ các mục tiêu là rất chính xác, giảm thiểu tối đa số lượng thương vong dân sự. Thế nhưng, các tài liệu ghi chép về chiến dịch đặc biệt Haymaker do Không quân Mỹ tiến hành từ tháng Giêng 2012 đến tháng Hai năm 2013 ở miền Bắc Afghanistan đã nêu con số hơn 200 người chết, trong đó chỉ có 35 đối tượng là mục tiêu trực tiếp của giới quân sự," - cuộc điều tra của Intercept cho biết.

Nạn nhân của vụ bắn phá vào bệnh viện thành phố Kunduz, Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Đòn không kích vào bệnh viện Afghanistan vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế
"Khi có hơn một người bị giết trong quá trình không kích bằng máy bay không người lái, chẳng có gì đảm bảo là những nạn nhân này xứng đáng nhận cái chết… Quá ư là mạo hiểm," — nguồn tin xác nhận với cổng tin.


Theo những người thực hiện cuộc điều tra, "có hơn một nửa các tin tình báo" thu được bằng phương pháp giám sát và đánh chặn điện tử, nhưng không thể nào xác nhận thông tin tại chỗ. "Chính giới quân sự cũng thừa nhận, họ thiếu thông tin tin cậy từ nguồn điệp viên," – bài viết cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала