Thái Lan "dạy" ong bảo vệ lúa từ voi hoang dã

© AFP 2023 / Ishara S.KodikaraVoi hoang dã chơi trong khu bảo tồn ở Sri Lanka
Voi hoang dã chơi trong khu bảo tồn ở Sri Lanka - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đặt tổ ong xung quanh ruộng lúa là biện pháp hiệu quả nhất chống những con voi hoang dã phá cây trồng, nhân viên Vườn Quốc gia Phú Luang ở tỉnh Lei ở phía Đông Bắc Thái Lan cho biết. Báo điện tử Bangkok Post đưa tin về điều này hôm thứ Hai.

Những con voi hoang ở Thái từ các khu rừng mò ra nơi chăn thả gia súc, ăn lúa trên đồng, khiến nông dân thiệt hại từ 20% đến 90% tổng thu hoạch, tờ báo trích dẫn số liệu thống kê của Cục Quản lý Vườn Quốc gia Thái Lan cho biết.

Nhiều nơi trong nước đã bảo vệ đồng lúa khỏi bị động vật hoang dã phá bằng cách kéo lưới điện xung quanh ruộng, nhưng voi chỉ đơn giản phá đứt hàng rào. Khi đó, nông dân tăng điện áp khiến những con voi bị chết, mà ở Thái Lan có truyền thống coi việc giết voi là một tội lỗi rất nghiêm trọng.

Các tổ ong có đến 20.000 con ong được treo đều đặn trên hàng rào đã đảm bảo cho khoảng 74% lúa không bị voi phá, có hiệu quả hơn lưới điện ít nhất 50%, các chuyên gia tính toán Công viên Phú Luang, nơi thử nghiệm "các bảo vệ ong" trong  chương trình đặc biệt của Cục Quản lý Vườn Quốc gia cho biết.

Ý tưởng cài đặt tổ ong để bảo vệ cánh đồng không bị voi phá do trưởng trạm nghiên cứu Vườn Quốc gia Phú Luang "học tập" trên Internet: phương pháp này từ lâu đã được sử dụng ở Kenya, tờ báo cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала