Iraq sẽ không đề nghị Nga giúp đỡ chiến đấu chống IS

© AP Photo / Karim KadimQuân đội Iraq
Quân đội Iraq - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Iraq hoan nghênh hành động của Nga chống IS nhưng về phần mình sẽ không nêu yêu cầu chính thức với Matxcơva đề nghị tiến hành không kích tấn công tổ chức khủng bố này ở địa bàn nước mình.

Đằng sau thái độ này là cái gì? Iraq sợ phật ý  Hoa Kỳ? Hay là có sự phản đối nào đó từ phía các thành viên Quốc hội về hỗ trợ quân sự của Nga dành cho Iraq? Phóng viên đài "Sputnik" đã nêu câu hỏi như vậy và sau đây là câu trả lời từ đại diện chính thức của Thủ tướng Iraq, ông Saad al-Hadithi.

“Giữa Iraq, Nga, Syria và Iran có thỏa thuận thành lập Trung tâm trao đổi thông tin và thống nhất nỗ lực cùng chống lại chủ nghĩa khủng bố. Mỗi nước tiến hành đấu tranh chống tổ chức khủng bố IS như nước ấy có thể. Nga quan tâm đến cuộc chiến chống IS, bởi trong hàng ngũ của tổ chức này có không ít người Nga. Giữa Iraq và Nga đã ký các hợp đồng và chúng tôi đang làm việc để thực thi.  Trong những lĩnh vực hợp tác khác, điều đó tùy thuộc vào hoàn cảnh, vào quyết định của Thủ tướng Haider al-Abadi, vào hiện trạng của lực lượng vũ trang và chính sách quốc phòng mới của Iraq, cũng như tùy thuộc vào lợi ích của Iraq trong khu vực.
 

Chiến đấu cơ Nga tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria - Sputnik Việt Nam
Báo Italy: Hoa Kỳ choáng sốc trước sức mạnh quân sự của Nga
Nếu nói về chuyện nỗi e sợ người Mỹ, thì trong thỏa thuận giữa Iraq và Hoa Kỳ không hề qui định rằng chúng tôi không được ký hiệp định hợp tác quân sự hay là hiệp lực hành động với những  nước khác. Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq cũng như các nhân vật chính thức khác của Mỹ nhiều lần tuyên bố rằng Iraq là quốc gia độc lập, tự do tự chủ trong việc thông qua quyết định. Do đó, chúng tôi có thể thiết lập quan hệ với bất kỳ nước nào trên thế giới, trong bất kỳ hình thức mà chúng tôi thấy cần thiết.

Vấn đề chính thức yêu cầu Nga hỗ trợ quân sự không nêu ra thảo luận trong nội các, và Chính phủ Iraq cũng không thông qua quyết định nào về điều phối hoạt động quân sự cùng với Nga”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала