Nga bắt đầu lựa chọn dự án đầu tư cho Khu LB Viễn Đông

© Sputnik / Boris Prikhodko / Chuyển đến kho ảnhQuang cảnh thành phố Petropavlovsk-Kamchatsky, tọa lạc trên bờ vịnh Avachinsk - Thái Bình Dương
Quang cảnh thành phố Petropavlovsk-Kamchatsky, tọa lạc trên bờ vịnh Avachinsk - Thái Bình Dương - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Phát triển Viễn Đông của Nga đã công bố xúc tiến vòng mới lựa chọn các dự án đầu tư dành để thực thi tiếp theo ở Khu LB Viễn Đông.

Năm nay đã chọn 6 dự án đầu tư với sự hỗ trợ ngân sách được phân bổ 13 tỷ rúp — là trợ cấp trực tiếp của Chính phủ. Nhờ sự hỗ trợ như vậy các nhà đầu tư sẵn sàng thực hiện  dự án với tổng trị giá 126 tỷ rúp đầu tư tư nhân. 

Tại Kuril các dự án với sự tham gia của công ty Hàn Quốc và Trung Quốc đã bắt đầu được triển khai hồi năm 2012. Nhật Bản khá  tích cực đầu tư vào Primorye và Sakhalin, tuy nhiên với quần đảo Kurilthì hiện thời doanh nghiệp Nhật Bản dường như "không để ý", viện lý do vấn đề lãnh thổ.

Dù sao chăng nữa, Chính phủ Nga cũng đã khẳng định chương trình mục tiêu đặc biệt về tăng cường đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng của quần đảo Kuril. Cụ thể, tại Iturup và Kunashir dự kiến tạo lập khu vực gọi là "Địa bàn ưu tiên phát triển". Trong số các nhà đầu tư nước ngoài, quyền ưu tiên sẽ được trao cho ai sớm thể hiện nguyện vọng tham gia vào sự nghiệp phát triển các đảo. Nhưng ngay bây giờ tại Kuril đang tích cực phát triển ngành thủy sản, diễn ra hoạt động xây cất nhà ở, trường học và bệnh viện, mở rộng dịch vụ lưu thông đường không. Trên đảo Iturup có kế hoạch xây dựng một nhà máy điện địa nhiệt công suất 16 MW. Thêm nữa, cũng có chương trình phát triển du lịch.

Chuyên viên phân tích Valery Dubrovsky  từ Ban đầu tư thuộc Quỹ Phát triển Viễn Đông nêu ý kiến như sau:

"Vào thời điểm này, các nhà đầu tư châu Á tập trung quan tâm chủ yếu vào ngành nông nghiệp, khai thác khoáng sản và luyện kim. Song song, cũng ghi nhận mối quan tâm hướng tới phát triển cơ sở hạ tầng cho vùng Viễn Đông của Nga. Hiện hữu sự chú ý rõ rệt đến các công trình sân bay Khabarovsk, hải cảng Vladivostok. Chỉ mới cách đây chưa lâu Nga bắt đầu thực hiện kế hoạch về  "Vùng ưu tiên phát triển". Vì thế chưa thể đạt những kết quả lập tức, mà thành tựu hiện thực sẽ xuất hiện dần trong quá trình tiến hành. Như mong đợi chung, xung lực đầu tư mạnh có thể đón nhận trong vòng 5 năm tới. Khi đó, vùng Viễn Đông của Nga sẽ có thể cung cấp cho các nhà đầu tư châu Á những điều kiện dành cho các doanh nghiệp, tương tự như họ đang có ở Singapore hoặc Việt Nam. Đơn giản là bởi Nga tham gia vào cuộc đua này muộn hơn các nước châu Á. Nhưng căn cứ vào nhịp độ từ phía Nga để đạt tới những mục tiêu này, tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ đạt bứt phá nhanh chóng: về cơ sở hạ tầng, về sự hấp dẫn ưu đãi giảm thuế và đơn giản hóa thủ tục hành chính để dẹp rào cản. Các ngoại kiều ở Vùng ưu tiên phát triển trên lãnh thổ Nga được dành  gói ưu đãi đáng kể. Cộng với tác động của Khu vực hải quan tự do, tất cả tổng hợp cùng nhau tạo thành môi trường đầu tư thuận lợi mà các nhà đầu tư nước ngoài nhất định sẽ đánh giá xứng đáng".              

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала