Nga sẽ giúp xây dựng lại Syria rồi mới rời khỏi lãnh thổ nước này

© Sputnik / Alexey Drujinin / Chuyển đến kho ảnhVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyến đi Matxcơva của ông Bashar al-Assad và cuộc gặp của ông với Tổng thống Vladimir Putin cho thấy rằng, bất kỳ hành động mà Nga thực hiện ở Syria đều là hợp pháp bởi vì được điều phối trực tiếp với chính phủ hợp pháp của Syria.

Đó là ý kiến của nhà chính trị học Iran,  Giáo sư Abbas Karaagashly, Khoa quan hệ quốc tế của Đại học Giresun Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, sự hợp tác Nga-Syria mang lại hiệu quả cao. Chắc chắn rằng, các quyết định đã được thông qua trong quá trình cuộc đàm phán vào ngày thứ Ba tại điện Kremlin, cũng sẽ được thực hiện. Giáo sư Abbas Karaagashly nói:

"Lịch sử vẻ vang của quan hệ Nga-Syria đưa chúng ta tới kỷ nguyên Liên Xô. Có lẽ, trong số các quốc gia Ả Rập, Syria đã là nước duy nhất xây dựng mối quan hệ tốt với Liên Xô ở tất cả các cấp độ: chính trị, kinh tế, xã hội. Các nước Ả Rập khác đã bị thu hút bởi các giá trị của thế giới Tây Phương. Số phận của các nước đó gần như bị định đoạt bởi điều đó. Sau mấy chục năm, họ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc dẫn đến cái gọi là "mùa xuân Ả Rập". Không thể nói rằng, trực khuẩn "cách mạng màu" không xâm nhập vào Syria, ở đó cũng có những thế lực ly khai — các nhóm Salafi. Nhưng, chính phủ đã duy trì nền tảng của nhà nước Syria dựa trên nguyên tắc phục vụ lợi ích quốc gia của người dân Syria, và đang đấu tranh chống lại các thế lực mà các phương tiện truyền thông phương Tây gọi là phe đối lập vũ trang.

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin quyết định điều Chỉnh chiến lược an ninh quốc gia

Sau khi nhận thức được rằng, kịch bản "mùa xuân Ả Rập" không thể thành công ở Syria, Lầu Năm Góc quyết định thành lập một hang ổ khủng bố trên lãnh thổ nước này, bắt đầu hỗ trợ cho cái gọi là "phe đối lập vũ trang". Trên thực tế, đó là những nhóm khủng bố nhận sự hỗ trợ tài chính từ Mỹ và các chế độ quân chủ vùng Vịnh. Hiện nay, một trong những nhóm khủng bố đó — "Nhà nước Hồi giáo" — đang kiểm soát 40% lãnh thổ Syria và đe dọa trực tiếp đến toàn vẹn lãnh thổ nước này.

Nga duy trì truyền thống lịch sử về xây dựng quan hệ với Syria. Khác với Mỹ, Nga chứng tỏ rằng Matxcơva sẵn sàng đấu tranh chống khủng bố. Nhiều kẻ khủng bố đang tháo chạy khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Bashar Assad và Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Ông Assad đã thăm Matxcơva và hội đàm với ông Putin

Trước đây Mỹ đã tiến hành chiến dịch quân sự tại những quốc gia khu vực Trung Đông, ví dụ như Iraq và Kuwait. Kết quả là, toàn bộ cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy, đã làm suy yếu nền kinh tế, các tuyến đường giao thông bị hư hỏng. Những người Mỹ tự khôi phục các quốc gia đó, nhưng, sau đó lại có một chiến dịch quân sự mới, và các nước đó lại bị phá hủy… Tình trạng Syria tương tự như vậy. Các đường dây và tuyến đường giao thông đều bị phá hủy do các vụ không kích "chống khủng bố" của liên minh, đứng đầu là Mỹ. Còn các đợt tấn công của Nga là siêu chính xác nhắm vào các cứ điểm của IS, Nga không có ý định kéo dài chiến dịch quân sự.

Nói về chủ đề khôi phục Syria sau chiến tranh đã được đề cập đến tại cuộc gặp của ông Assad với Tổng thống Putin, thì,theo tôi, mời Nga tham gia hoạt động này là một bước đi đúng đắn. Nga đã thu lượm những kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực phát triển đô thị ở các nước khác nhau. Thêm vào đó, nếu Syria mời của các chuyên gia quân sự Nga để huấn luyện các lực lượng vũ trang thì sẽ tăng cường sức mạnh của quân đội Syria. Ưu thế quan trọng nhất của Nga trong vấn đề này là: ở bất kỳ giai đoạn phát triển lịch sử, Nga không có tham vọng xâm chiếm nước khác. Có thể nói chắc chắn rằng, Nga sẽ giúp xây dựng lại Syria rồi mới rời khỏi lãnh thổ nước này".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала