Một bước quan trọng hướng tới việc quốc tế hóa đồng nhân dân tệ

© REUTERS / China Daily/FilesĐồng nhân dân tệ của Trung Quốc
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngân hàng Trung Quốc chính thức thông báo thành lập Trung tâm Thương mại tại London, và khởi động chỉ số mua bán trái phiếu có mệnh giá bằng đồng nhân dân tệ (BOC RMB Bond Trading Index) tại Bắc Kinh, London và Singapore.

Vào mùa thu năm 2013, Sở giao dịch chứng khoán London lần đầu tiên nhìn thấy trái phiếu bằng đồng Nhân dân tệ. Khi đó, Ngân hàng Công thương Trung Quốc đã phát hành tại Anh trái phiếu trị giá 2 tỷ nhân dân tệ có thể được sử dụng cho các giao dịch tín dụng ở nước ngoài. Sau đó, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc đã đầu tư thêm một tỷ Nhân dân tệ. Và mỗi khi đồng nhân dân tệ xuất hiện trên Sở giao dịch chứng khoán London, thì ngay lập tức lượng cầu lớn hơn gấp mấy lần lượng cung của các tổ chức phát hành.

Có mấy yếu tố giải thích sự quan tâm lớn đến đồng nhân dân tệ. Trước hết, đó là sự thành công của Trung Quốc như một cường quốc thương mại lớn trên thế giới. Thứ hai, tài khoản nhân dân tệ trở nên hấp dẫn trong bối cảnh khu vực châu Âu và Hoa Kỳ đang vấp phải những vấn đề kinh tế. Thứ ba, chính sách đúng đắn của các cơ quan tài chính Trung Quốc đang từng bước thúc đẩy đồng Nhân dân tệ trở thành một loại tiền tệ quan trọng trong thanh toán quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Tập sắp thăm Anh trong bối cảnh Trung Quốc bị cáo buộc bán phá giá thép

Theo bà Chen Fengying, Giám đốc Viện kinh tế thế giới của Trung Quốc, việc khai mạc Trung tâm Thương mại ở London là một bước quan trọng hướng tới việc quốc tế hóa đồng nhân dân tệ:

 "Đây là một bước đột phá trong quá trình quốc tế hóa đồng tiền quốc gia của Trung Quốc. Trong những năm gần đây, xu hướng quốc tế hóa không ngừng củng cố. Trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng có các thỏa thuận liên quan đến điều đó, và có lẽ Hoa Kỳ cũng sẽ xem xét khả năng mở một trung tâm thanh toán bằng đồng NDT. Tại London, Trung Quốc đã khởi động chỉ số mua bán trái phiếu có mệnh giá bằng đồng nhân dân tệ, và nhờ đó đã giải quyết một vấn đề quan trọng đối với thương mại nước ngoài như các múi giờ khác nhau ở châu Á và châu Âu. Bây giờ vấn đề này được giải quyết, đây là một bước mới theo hướng quốc tế hóa đồng nhân dân tệ".

Theo bà Chen Fengying, ở London, Trung Quốc đã phát hành  trái phiếu trị giá 5 tỷ nhân dân tệ, và đồng tiền quốc gia của Trung Quốc đã vào thành phần dự trữ ngoại hối của nước Anh.

Điều đáng chú ý là, theo kết quả 8 tháng đầu năm nay, đồng nhân dân tệ lần đầu tiên trong lịch sử trở thành một đồng tiền chính trong các giao dịch thanh toán của Trung Quốc với các nước láng giềng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đồng yên Nhật và đồng đô la Hồng Kông chiếm vị trí thứ 2 và thứ 3, vị trí thứ tư thuộc về đồng đô la Mỹ. Trong ngành trao đổi hàng hóa toàn cầu,  đồng nhân dân tệ lần đầu tiên vượt trước đồng yên Nhật Bản, mà đồng tiền quốc gia của nước Nhật có quy chế đồng tiền dự trữ. Trong tháng 11 sẽ thấy được rõ, liệu  IMF sẵn sàng đưa đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc vào giỏ định giá "Quyền rút vốn đặc biệt" (SDR).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала