Nhật Bản chưa thể cạnh tranh với Trung Quốc và Nga ở khu vực Trung Á

© Flickr / Jorge CancelaQuốc kỳ Nhật Bản
Quốc kỳ Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bắt đầu chuyến công du đến Mông Cổ và 5 quốc gia Trung Á: Turkmenistan, Tajikistan, Uzbekistan, Kyrgyzstan và Kazakhstan.

Theo một số chuyên gia Nhật Bản, một trong những mục tiêu trong chuyến đi của Thủ tướng Abe là kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Nhà Đông phương học Alexander Panov, cựu Đại sứ Nga tại Nhật Bản, cho rằng, Nhật Bản chưa thể cạnh tranh với Trung Quốc ở khu vực này:

 “Tôi luôn muốn nghĩ rằng, trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản có một mục tiêu chiến lược quan trọng. Chuyến công du của ông Abe tới khu vực Trung Á đã được chuẩn bị trong thời gian dài. Có lẽ, mục đích chính của chuyến thăm này là hợp tác kinh tế, bởi vì về mặt ngoại giao Nhật Bản chưa bao giờ chiếm một vị trí quan trọng ở Trung Á, Tokyo không hiểu biết mấy về khu vực này cũng như về các quá trình xảy ra ở đó. Tuy nhiên, có chú ý đến tầm quan trọng của khu vực, đặc biệt hiện nay khi tình hình ở Trung Đông là rất phức tạp, có thể giả định rằng, trong chuyến thăm này Nhật Bản sẽ cố gắng lấy đủ thông tin để đánh giá tình hình trong khu vực. Đặc biệt trong bối cảnh các mối đe dọa khủng bố đang tăng lên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam
Ông Shinzo Abe tuyên bố muốn thảo luận vấn đề lãnh thổ với ông Putin
Một yếu tố khác giải thích tại sao Nhật Bản quan tâm đến khu vực Trung Á là do thực tế rằng, Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy dự án “Con đường tơ lụa”, mà hệ thống tơ lụa trên bộ đi qua lãnh thổ các quốc gia trên hành trình công du của Thủ tướng Nhật Bản. Ông Abe cảm thấy thú vị và muốn tận mắt thấy những thành tựu của Trung Quốc trong việc tăng cường vị thế của họ trong khu vực, muốn đánh giá kết quả của sự hợp tác Nga —Trung, sau khi Matxcơva và Bắc Kinh đạt được thỏa thuận kết nối Cộng đồng kinh tế Á- u với dự án “Con đường tơ lụa”. Việc thực hiện các kế hoạch đó mở ra triển vọng mới ở khu vực Trung Á, vì vậy điều quan trọng là để Nhật Bản "không bị trễ chuyến tàu”.

"Sputnik": Nếu Nhật Bản trở lại khu vực Trung Á, liệu Tokyo có thể đóng vai trò một đối thủ cạnh tranh với Trung Quốc, Nga và SCO? Hoặc sẽ tìm khả năng thiết lập sự hợp tác?

Ông Panov trả lời:“Hiện nay Nhật Bản chưa có vị thế vững chắc trong khu vực này, vì thế chưa thể đóng vai trò một đối thủ cạnh tranh. Trong tương lai, sự tham gia của Nhật Bản trong các quá trình kinh tế ở Trung Á sẽ được hoan nghênh. Tuy nhiên, Nhật Bản không thể đóng một vai trò hàng đầu ở đây. Nếu Tokyo muốn tham gia quá trình hội nhập kinh tế trong khu vực, thì, theo tôi, sẽ có khả năng làm như vậy. Tất cả mọi thứ sẽ phụ thuộc vào mục tiêu chiến lược của ban lãnh đạo Nhật Bản ở khu vực Trung Á. Hiện nay vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp. Xin nhắc lại rằng, đây chỉ là khúc dạo đầu của ông Shinzo Abe. Cần chờ xem tiếp theo sẽ là cái gi”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала