Escobar: Putin nói về chính trị hiện thực nhưng với Hoa Kỳ thì hòa bình là chiến tranh

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước các thành viên tham dự phiên họp lần thứ XII của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế "Valdai" xứng đáng được hoan nghênh trên toàn thế giới như bản tổng kết “chính trị hiện thực”, - chính luận gia Pepe Escobar của Asia Times nhận xét.

Tuy nhiên, như nhà báo nói một cách mỉa mai, thế giới hiện đại là "thế giới mà trong đó Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt; Iran  chế bom hạt nhân; còn “Al-Qaeda" ở Syria là “nổi dậy vừa phải”; Nga, Trung Quốc Iran đối với Lầu Năm Góc là mối đe dọa còn nghiêm trọng hơn cả “Nhà nước Hồi giáo”; Lầu Năm Góc cho rằng có thể chiến thắng trong cuộc chiến chống lại tất cả những “mối đe dọa” gồm Nga, Trung Quốc và Iran. Là thế giới mà hòa bình tức là chiến tranh", — nhà chính luận nhận định.

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Vladimir Putin: Từ Munich đến Sochi
Theo quan điểm của nhà báo Asia Times, một số luận đề của Tổng thống Nga có thể đưa vào sách giáo khoa về chính trị học. Ông trích dẫn một số điểm được coi là quan trọng nổi bật.

Chẳng hạn, về “quân nổi dậy ôn hòa”, ông Putin đã nói: "Chẳng cần phải chơi chữ: chia bọn khủng bố thành “vừa phải” và “không vừa phải”. Những muốn hiểu sự khác biệt ở đây là gì?  Có lẽ, theo quan điểm của một vài chuyên gia, thì “vừa phải” là những tên kẻ cướp giết chết số lượng nạn nhân “vừa phải”, hoặc dùng cách gì đó nhẹ nhàng để chặt đầu người?". Về việc phân ly Syria: "Chia cắt  lãnh thổ Syria là không thể chấp nhận". Ngoài ra, theo lời ông Putin, "trong trường hợp chiếm lĩnh Damascus hay Baghdad, các chiến binh “Nhà nước Hồi giáo” sẽ nhận được bàn đạp để mở rộng bành trướng toàn cầu. Về  chiến dịch mà Không lực Nga tiến hành tại Syria, ông Vladimir Putin khẳng định là hoàn toàn hợp pháp, và mục đích duy nhất là lập lại hòa bình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала