Chuyên gia phân tích: Vòng hai bầu cử địa phương sẽ nóng nhất trong lịch sử Ukraine

© Sputnik / Aleksei VovkUkraina bắt đầu bầu cử địa phương
Ukraina bắt đầu bầu cử địa phương - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vòng thứ hai của cuộc bầu cử thị trưởng của các thành phố lớn ở Ukraine, có thể diễn ra vào ngày 15 tháng 11 hứa hẹn sẽ rất nóng.

Theo kết quả bỏ phiếu ngày 25 tháng Mười, chỉ có thị trưởng đương nhiệm Kharkov Gennady Kernes giành chiến thắng ở vòng đầu tiên, chiếm 59,3% số phiếu.

Thị trưởng hiện tại của Kiev, ứng viên của "Khối Đoàn kết của Petro Poroshenko" (BPP) Vitali Klitschko dẫn đầu cuộc bầu cử thị trưởng mới của thủ đô. Trong vòng đầu tiên, ông dẫn đầu số phiếu tại cuộc bầu cử thị trưởng thành phố Kiev với kết quả 38,40%. Tuy nhiên, do số phiếu ông chiếm được ít hơn 50%, vòng hai sẽ được tổ chức, và ông sẽ phải đối mặt với ứng cử viên "Tự lực" Sergei Gusovsky, người được 9,2% số cử tri ủng hộ. Trong năm ngoái, Klitschko được 57% số phiếu.

Số người đi bầu không cao. Ban bầu cử Trung ương thông báo rằng chỉ có 46,62% cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử địa phương được tổ chức vào ngày 25 tháng Mười.

"Đây là một tín hiệu sinh động cho thấy người dân không hài lòng với tình hình và không tin là trong khuôn khổ hệ thống có thể thay đổi một cái gì đó. Đó là một đòn đạo đức và tâm lý giáng vào chính phủ" — nhà phân tích chính trị Yevgeny Filindash cho biết.

Giám đốc Viện phân tích và quản lý chính sách Ucraina Ruslan Bortnik nói rằng người dân trong vùng tin cuộc bầu cử sẽ không giúp họ. "Ở Kiev, cũng như ở Donbass, nơi mà các cử tri đi bầu không đáng kể, mọi người không muốn tham gia vào trò dối trá. Tại Donbass người dân đã mất niềm tin, còn ở thủ đô thì các cử tri vốn thông minh — người ta không thấy ứng cử viên đại diện cho họ"  - ông Bortnik cho biết. Chuyên gia cũng chú ý đến việc không có các lá phiếu "chống lại tất cả". "Năm năm trước, số lá phiếu như vậy chiếm 7,5% cử tri. Bây giờ thì số người như vậy nhiều hơn" — ông Bortnik kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала