Chính sách của Mỹ đẩy nhiều nước gặp tai họa

© Flickr / Supermac1961 Quốc kỳ Mỹ
Quốc kỳ Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang ở tình huống rất khó khăn, cựu giám đốc Ủy ban chống khủng bố của Tổ chức Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Eymur nói trong một cuộc phỏng vấn của Sputnik.

“Sự hỗn loạn trong nước càng sâu sắc hơn với dòng người tị nạn từ Syria. Như đã biết, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã từng tổ chức tiếp nhận những người tị nạn Syria, nhưng trong những năm trước đó chính quyền đã lập trại tỵ nạn và đảm bảo kiểm soát cửa khẩu biên giới. Tại thời điểm này, chúng ta thấy một hình ảnh khác, khi trên đường phố ở các thành phố lớn đông đảo người tị nạn đi ăn xin, nhiều người trong số họ tự phát dựng lều ở ngoại ô thành phố, người tị nạn trộn lẫn với dân địa phương, và thực tế là cơ quan chức năng không kiểm soát được tình hình. Tình trạng này rất nguy hiểm, và tôi có mọi lý do để cho rằng nếu tiếp tục không kiểm soát được dòng người tị nạn vào Thổ Nhĩ Kỳ, điều đó có thể dẫn đến hậu quả tai hại cho đất nước, trước hết là trong các lĩnh vực an ninh.”


Theo ông Eymur, sự bất ổn mà Thổ Nhĩ Kỳ đang trải qua trong nước là kết quả trực tiếp việc thực hiện dự án "Đại Trung Đông" của Mỹ, mà trước đây Thổ Nhĩ Kỳ đã từng hỗ trợ. Cựu trợ lý của giám đốc CIA Graham Fuller có lần đã nói rằng dự án "Đại Trung Đông" sẽ là án tử hình cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tại sao vậy? Vì lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ và lợi ích của Mỹ trong khu vực hoàn toàn không giống nhau, ông Mehmet Eymur nói.


“Chính sách của Mỹ ở Trung Đông đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng nhất, bi thảm nhất đối với một số nước trong khu vực như Iraq, các nước vùng Vịnh và Iran. Hiện nay, chúng tôi đang nhìn thấy hậu quả chính sách sai lầm của Mỹ trong khu vực, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ. Dự án "Đại Trung Đông" và chiến lược "Hồi giáo ôn hòa" đã dẫn đến một sự phân cực trong nước, chia nó thành hai phe và làm suy yếu vị thế của đất nước trên đấu trường chính sách đối ngoại.”

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала