TPP khiến nông dân Nhật Bản mất hy vọng

© AP Photo / Shizuo KambayashiNgười phản đối cầm biểu ngữ trong buổi mít tinh phải đối TPP ở Tokyo
Người phản đối cầm biểu ngữ trong buổi mít tinh phải đối TPP ở Tokyo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Hiệp định khung về Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Nhật Bản sẽ phải loại bỏ thuế quan đối với gần 95% lượng hàng hóa nhập khẩu.

Những dữ liệu này được chính phủ Nhật Bản công bố mấy hôm trước. Từ 9000 mặt hàng công nghiệp và nông nghiệp, thuế hải quan sẽ được dỡ bỏ cho 8500 mặt hàng,  tức là lớn gấp nhiều lần so với tất cả các hiệp định thương mại tự do trước đây giữa Nhật Bản và các nước khác. Thừa nhận rằng thỏa thuận TTP gây quan ngại về tác động của nó đối với nông nghiệp Nhật Bản, Tổng thư ký Chính phủ Nhật Bản Suga Ёsihide cam kết rằng sẽ thông qua mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ nông dân.

Tuy nhiên, nông dân Nhật Bản lo ngại rằng với việc loại bỏ thuế quan, hàng nhập khẩu rẻ hơn sẽ đổ xô vào trong nước và sản phẩm của Nhật Bản không thể cạnh tranh về giá cả. Nông dân có lý do để lo lắng. Sau tất cả, mặc dù thực tế rằng chính quyền đã hứa sẽ duy trì thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhưng rồi vẫn loại bỏ thuế đối với  81% mặt hàng.

Hillary Clinton - Sputnik Việt Nam
Clinton không bằng lòng về TPP. Phản ứng của Nhật Bản.

Theo ý kiến của ông Oti Toshio, giáo sư Đại học thông tin quốc tế Niigata, thỏa thuận TPP vẫn còn nhiều "điểm trắng", do đó rất khó để đánh giá những ưu và nhược điểm của nó:

"Thỏa thuận này quá chung chung để có thể đánh giá, lĩnh vực nào được lợi, lĩnh vực nào chịu thiệt. Điều đó sẽ phù hợp với chính sách kinh tế của ông Abe như thế nào? Chính sách kinh tế của Nhật Bản sẽ phải điều chỉnh ra sao? Nhiều vấn đề cần có chi tiết cụ thể. Hiện tại chỉ có một điều rõ ràng là TPP sẽ ảnh hưởng đến sản xuất lúa gạo, thịt và các sản phẩm từ sữa và trái cây. Chính phủ Nhật Bản — ít nhất là họ tuyên bố — sẽ có những biện pháp cần thiết để đảm bảo rằng nông dân trong nước không bị thiệt hại nhiều. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được biết đó là những biện pháp nào, dành cho các nhà sản xuất nào. Tôi nghĩ rằng đàm phán sẽ tiếp tục được tiến hành gần như ở mỗi mục riêng biệt. Nói chung, hiện tại các quy định mới chỉ mang tính chất sơ bộ, không thể tránh những mâu thuẫn…"

Nếu Nhật Bản sẽ phải chịu hậu quả rất đau đớn từ việc mở cửa cho sản phẩm nông nghiệp nước ngoài vào thị trường nội địa, việc miễn thuế cho xe hơi Nhật Bản vào thị trường Mỹ cũng sẽ gây hậu quả tiêu cực cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô Mỹ. Mỗi thành viên TPP đều có danh sách các khu vực "nhạy cảm" trong nền kinh tế quốc gia mà các sản phẩm và dịch vụ nước ngoài nhập khẩu miễn thuế là điều không mong muốn. Giám đốc Trung tâm Đông Á và SCO của Học viện ngoại giao Moskva (MGIMO) Alexander Lukin nói:

"Giảm rào cản thương mại không phải là luôn luôn có lợi và không phải tất cả đều được lợi. Đã có nhà sản xuất xe hơi của Mỹ tuyên bố: Hoa Kỳ sẽ phải mở cửa thị trường cho xe hơi Nhật Bản, điều đó không có lợi. Nhà khoa học đoạt giải Nobel Kinh tế Stiglitz nhận xét rằng thỏa thuận TPP sẽ tăng cường củng cố các tập đoàn lớn, còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải chịu thiệt hại. Ngoài ra,  một số nhà kinh tế cho rằng TPP không có lợi cho các nước kém phát triển, còn các nước phát triển hơn thì được lợi. Và, tất nhiên, tất cả mọi thứ đập vào mắt  cho thấy Trung Quốc không tham gia hiệp ước này, vì vậy tổ chức có vẻ như được định hướng chống Trung Quốc…"

 Theo Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, sự tham gia của Trung Quốc trong TPP mang một ý nghĩa chiến lược. Nói đến Nhật Bản, ông Abe quảng cáo cho TPP như là cơ hội cho Nhật Bản tiến hành cải cách cơ cấu cần thiết để giải tán nền kinh tế thiếu máu. Điều này có nghĩa rằng tác động của TPP có ý nghĩa quyết định đối với người đứng đầu chính phủ Nhật Bản.

Điều gì sẽ ảnh hưởng đối với nông dân Nhật Bản — vấn đề vẫn để ngỏ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала