Ấn Độ dành lựa chọn cho chiến đấu cơ của Nga

© Sputnik / Maksim BlinovMáy bay thế hệ thứ năm T-50 trình diễn tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ MAKS-2015 ở Zhukovsky
Máy bay thế hệ thứ năm T-50 trình diễn tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ MAKS-2015 ở Zhukovsky - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga tiếp tục mở rộng sự hiệp lực với các nước trong lĩnh vực quân sự-kỹ thuật.

Hồ sơ đặt hàng của các công ty Nga, như Tổng thống Vladimir Putin thông báo gần đây, đã vững vàng vượt hơn con số 50 tỷ dollars.

Kết quả phát triển hợp tác kỹ thuật-quân sự với Ấn Độ là minh họa tốt nhất cho nhận xét của Tổng thống Nga. Theo báo Ấn Độ Financial Express, chuyến thăm của đoàn đại biểu Ấn Độ đến Matxcơva tháng 11 năm 2015 sẽ tập trung vào việc ký kết hàng loạt văn kiện gắn với dự án chung — cùng chế tạo tiêm kích chiến đấu cơ thế hệ thứ năm và khẳng định đơn đặt hàng của Ấn Độ mua 154 máy bay.

Không quân Ấn Độ cần chuyển số tiêm kích (34 phi đội MiG-21) lên hình mẫu hiện đại. Tại Ấn Độ mọi người tin rằng nguyên mẫu máy bay chế tạo thử nghiệm — chiến đấu cơ tàng hình T-50 của Nga — là phù hợp với nhu cầu tương lai. Mẫu máy bay này có định tính đặc trưng là độ nhận biết thấp — tàng hình tốt, tốc độ siêu thanh, khả năng cơ động cao, tăng cường hệ thống cảnh báo tình huống, tích hợp hệ thống chiến đấu điện tử. Máy bay sẽ mang vũ khí bên trong thân, như vậy giảm bớt độ phát hiện của radar, cho phép giáng đòn tấn công từ khoảng cách xa và qua mặt hệ thống phòng không của đối phương.

Máy bay đa chức năng T-50 ở Zhukovsky - Sputnik Việt Nam
Máy bay chiến đấu T-50

Không ngẫu nhiên mà Ấn Độ lựa chọn Nga làm đối tác chiến lược để sản xuất máy bay chiến đấu mới đầy triển vọng. Quan hệ hợp tác quân sự-kỹ thuật giữa hai nước tích cực phát triển ngay từ đầu những năm 1960. Ngoài những chiếc MiG-21, Ấn Độ còn được cung cấp xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, hệ thống pháo dàn hỏa lực. Giao kèo lớn nhất trong lĩnh vực Hải quân là vào năm 2013 chuyển giao tàu sân bay cho Ấn Độ. Trong cùng năm, Nga hoàn thành hợp đồng đóng 6 khu trục hạm dành cho Hải quân Ấn Độ.

Trong chương trình Nga-Ấn kết hợp cùng sản xuất chiến đấu cơ Su-30 đã có 150 xí nghiệp công nghiệp Ấn Độ tham gia. Năm 2015, đã bàn giao cho Không quân Ấn Độ chiếc máy bay Su thứ 150 lắp ráp bằng công suất Ấn Độ sử dụng đồng bộ cung cấp từ Nga. Hôm nay, lực lượng Không quân Ấn Độ sở hữu khoảng 200  máy bay loại này, và đến năm 2020 số lượng sẽ tăng lên thành 270 chiếc.

Năm 2014, Nga hoàn thành việc chuyển giao 80 chiếc trực thăng Mi-17 cho Ấn Độ, và ký kết  hợp đồng cung cấp lô hàng bổ sung gồm 71 máy bay trực thăng.

Từ năm 2012, hai bên đã ký hợp đồng cùng chung sản xuất máy bay vận tải đa mục đích. Chuyến bay đầu tiên của máy bay nguyên mẫu dự kiến vào năm 2017, còn mốc bắt đầu sản xuất hàng loạt là vào năm 2019. Năm 2011, có hợp đồng đầu tiên về cung cấp cho  Hải quân Ấn Độ 16 máy bay MiG-29 loại boong tàu, còn đến năm 2013 bắt đầu thực hiện hợp đồng thứ hai về cung cấp thêm 29 máy bay kiểu này. Nga và Ấn Độ phát triển và chế tạo thành công các tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos tại cơ sở liên doanh Ấn-Nga.

Hiện nay, trong Hải quân Ấn Độ các trang bị Nga chiếm 80%, còn trong Không quân — tỷ lệ này là 70%. Chương trình dài hạn về  hợp tác quân sự-kỹ thuật cho giai đoạn 2011-2020, cùng với hơn 20 hiệp định liên Chính phủ vẫn là cơ sở cho sự hiệp lực trong lĩnh vực này. Tổng số trị giá hợp đồng là hơn 35 tỷ dollars.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала