Báo Mỹ: Hoa Kỳ không còn đòi Tổng thống Syria từ chức vô điều kiện

© Sputnik / Mikhail VoskresenskiyTòa nhà bị phá hủy ở Damascus
Tòa nhà bị phá hủy ở Damascus - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhà Trắng đã thay đổi lập trường về số phận của Tổng thống Syria Bashar Assad và sẵn sàng thảo luận về tương lai của ông này trong cuộc đàm phán đang diễn ra tại Vienna về nội dung giải quyết vấn đề Syria, - như The Wall Street Journal thông báo, dẫn nguồn tin trong ban lãnh đạo Hoa Kỳ.

Hôm thứ Năm tại Vienna, theo chế độ họp kín đã diễn ra cuộc gặp của các Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Hoa Kỳ, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc đàm phán của "bộ tứ" này kéo dài khoảng một giờ. Trong ngày thứ Sáu, tham gia vào cuộc gặp cần có thêm các đại diện của Iran, UAE, Qatar, Jordan, Đức, Pháp, Ai Cập, Italy, Anh, Iraq và Lebanon, cũng như đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Syria, Staffan de Mistura, và người đứng đầu Sứ đoàn ngoại giao EU Federica Mogherini.

Trước đó, chính quyền Hoa Kỳ khăng khăng đòi ông Assad từ chức vô điều kiện  và tuyên bố nhân vật Assad không thể là một bộ phận của giai đoạn chuyển tiếp ở Syria. Nguồn tin của The Wall Street Journal cho biết rằng thời gian gần đây, Nhà Trắng không đưa ra tuyên bố nào nữa về thời hạn gạt bỏ ông Assad, dường như muốn duy trì không gian dành cho cuộc đàm phán tại thủ đô Áo.

Nghị quyết về Syria, mà Hoa Kỳ đang thúc đẩy thông qua, dự trù ngừng bắn ở nước này mà "không nêu vấn đề từ chức của Assad", — đại diện ban lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết. Như nhận xét của The Wall Street Journal,  cách tiếp cận của Hoa Kỳ  phản ánh hiện trạng thực tế mới ở Syria sau khi bắt đầu chiến dịch chống các chiến binh "Nhà nước Hồi giáo" mà LB Nga tiến hành theo yêu cầu của chính quyền Syria.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала