Tại sao tàu chiến của Hải quân Mỹ không dám tiếp cận bờ biển Nga

© Flickr / michchapUSS Yorktown
USS Yorktown - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hải quân Mỹ thường bỏ qua luật pháp quốc tế, xâm nhập vào các vùng lãnh hải của các quốc gia có chủ quyền mà không có sự cho phép trước. Nhưng, có một lần khi các tàu chiến Mỹ bị giáng trả mạnh mẽ. Các tàu tuần tra của Liên Xô đã làm như vậy.

Tháng 2 năm 1988. Tuần dương hạm “Yorktown” và tàu khu trục “Caron” của Hải quân Mỹ đã vào vùng Biển Đen và hướng tới bờ biển Liên Xô. Đặc biệt, trên cả hai tàu, hệ thống radar và các phương tiện vô tuyến điện tử khác đang hoạt động, có nghĩa là họ thực hiện nhiệm vụ do thám. Đặc biệt, trước đó các tàu chiến Mỹ đã thực hiện diễn tập kỳ lạ gần biên giới của Liên Xô. Xét theo mọi việc, họ đã cài đặt thiết bị thu thập dữ liệu bí mật từ các cáp thông tin liên lạc dưới nước của Liên Xô.

Tàu tuần tra "Bezzavetnyi” và khinh hạm tuần biển SKR-6 của Hải quân Liên Xô đã đến gần để theo dõi tình hình và để xua đuổi các chiến hạm Mỹ xâm phạm biên giới biển. Thuyền trưởng của hai tàu tuần tra lại một lần nữa cảnh báo phía Mỹ: "Không được xâm phạm vùng lãnh hải của Liên Xô. Theo mệnh lệnh của chỉ huy, tôi sẽ xua đuổi tàu vi phạm, ngay cả húc vào và va đập".

Nhưng, hai tàu chiến Mỹ bỏ qua lời cảnh báo và tiếp tục di chuyển duy trì hướng cùng vận tốc. Và sau đó các tàu tuần tra của Liên Xô đã tăng tốc và đến sát gần hai tàu chiến Mỹ. Thuyền trường tàu "Bezzavetnyi” Vladimir Bogdashin hồi tưởng lại:


"Yorktown" có lượng choán nước lớn gấp ba lần so với “Bezzavetnyy” và kích thước lớn gấp hai lần. Sau khi chúng tôi áp sát Yorktown từ phía sau và bất ngờ ép mạnh vào mạn trái, thì mũi tàu chúng tôi quay bên trái, và đuôi tàu quay bên phải. Vụ va chạm là rất nguy hiểm đối vưới cả hai tàu. “Bezzavetnyy” có hai khẩu đại bác với bốn ống phóng ngư lôi, một khẩu ở mỗi bên, cả hai đều sẵn sàng chiến đấu.  Do vụ va chạm, các ngư lôi có thể bị bắt lửa và bốc cháy. Còn tàu Mỹ thì có tám giàn phóng tên lửa "Harpoon".


К-324 - Sputnik Việt Nam
K-324: Tàu ngầm Liên Xô đã "xúc phạm" Hải quân Mỹ
Vụ va chạm khiến “Bezzavetnyy” và "Yorktown" quay hai phía đối diện nhau, nhưng, cả hai thuyền trưởng đều ổn định lại hướng đi. Tàu tuần tra của Liên Xô một lần nữa tiếp cận tàu tuần dương Mỹ và làm một động thái mạnh mẽ và hiệu quả hơn – húc vào — hay đúng hơn va đập vào tàu chiến Mỹ. “Bezzavetnyy”  đập vào chỗ bố trí sân bay trực thăng: mũi tàu tuần tra bắt đầu đập phá tất cả mọi thứ ở đó. Kết quả của sự va chạm, "Yorktown" đã mất giàn phóng tên lửa "Harpoon" bị bắt lửa.
Các máy bay trực thăng trên boong tàu "Yorktown" bắt đầu chuẩn bị cất cánh. Tuy nhiên, các thủy thủ Liên Xô đã cảnh báo Mỹ: "Trong trường hợp trực thăng cất cánh, thì sẽ bị bắn rơi do vụ vi phạm không phận Liên Xô”.  Trong khi đó, các máy bay của Hạm đội Biển Đen đã đến hiện trường. Bay trên các tàu chiến Mỹ có hai chiếc máy bay Mi-24 của Liên Xô, và "Yorktown" đã thông qua quyết định để các trực thăng ở lại sân máy bay trên boong tàu, rồi đã đổi hướng đi và rút lui.

Những hậu quả của sự cố đầy xung đột vũ trang ở Biển Đen đã trở nên không thuận lợi cho Hải quân Mỹ. Thuyền trưởng "Yorktown" bị sa thải. Thượng viện Mỹ hoãn lại trong nửa năm các chuyến đi do thám  của Hạm đội 6 ở vùng Địa Trung Hải và Biển Đen. Và các tàu chiến của Hải quân Mỹ không còn dám tiếp cận khu vực cách bờ biển Liên Xô và sau đó Nga 12 dặm. Hy vọng rằng,  họ đã học được " bài học Biển Đen" năm 1988.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала