Đẩy nhanh tiến độ chuyển sang thanh toán bằng đồng tiền quốc gia

© REUTERS / Jason LeeĐồng nhân dân tệ
Đồng nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngân hàng Trung ương Nga và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đề nghị cho các ngân hàng trong nước đẩy nhanh quá trình chuyển sang thanh toán bằng đồng tiền quốc gia.

Điều này được nêu trong văn kiện được ký kết theo kết quả cuộc họp làm việc của các cơ quan quản lý tài chính. Hai bên ghi nhận sự gia tăng tỷ lệ thanh toán bằng đồng rúp và đồng Nhân dân tệ trong thanh toán giữa hai nước, đồng thời lưu ý rằng, trong tổng khối lượng thanh toán thương mại, tỷ lệ của hai đồng tiền nội địa vẫn là không đáng kể. Trong bối cảnh này, các ngân hàng trung ương của Nga và Trung Quốc kêu gọi các ngân hàng thương mại chủ động mở và sử dụng các tài khoản trực tiếp bằng các đồng tiền quốc gia để tối ưu hóa và tăng tốc độ thanh toán song phương.

Ngân hàng  trung ương Nga - Sputnik Việt Nam
Ngân hàng Trung ương: Đến cuối năm nay, Nga sẽ thành lập cơ quan xếp hạng của mình

Thỏa thuận về việc chuyển sang thanh toán bằng đồng tiền quốc gia đã được ký kết trong thời gian chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga vào tháng 5 năm 2014. Bây giờ thỏa thuận này chỉ được sử dụng trong thanh toán thương mại, nhưng, hai bên đang xem xét khả năng áp dụng phương tiện thanh toán bằng đồng tiền quốc gia khi cấp tín dụng cho các dự án trung và dài hạn. Trong năm 2014, Trung Quốc và Nga đã ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trong thời gian 3 năm với giá trị 150 tỷ NDT (gần 24,5 tỷ USD). Điều này mở rộng quyền của các ngân hàng thương mại và khách hàng của họ tiếp cận thanh khoản đồng rúp và đồng NDT.

Kết quả là, trong năm qua, khối lượng giao dịch bằng đồng rúp và đồng nhân dân tệ đã tăng lên gấp mấy lần. Trong khi đó, nhu cầu về đồng rúp của Nga trong các thanh toán thương mại song phương là ít hơn đáng kể so với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Theo Giám đốc điều hành VTB Andrey Kostin, khối lượng thanh toán quốc tế bằng đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục tăng lên, và việc xoá bỏ sai lệch không có lợi cho đồng rúp trong thương mại giữa Trung Quốc và Nga chỉ là vấn đề thời gian. Người đứng đầu một trong những ngân hàng lớn nhất của Nga, và là ngân hàng duy nhất mở chi nhánh tại Trung Quốc, đã tuyên bố như vậy trong cuộc phỏng vấn độc quyền với đài Sputnik:

"Tôi nghĩ rằng, khối lượng giao dịch bằng đồng nhân dân tệ sẽ tăng lên, bao gồm cả thương mại giữa Trung Quốc và Nga. Nếu nói về phương tiện thanh toán bằng đồng rúp, thì phía Nga phải thực hiện phần công việc của mình. Trước hết, cần phải thuyết phục các tập đoàn xuất khẩu lớn nhất để họ thực hiện các giao dịch bằng đồng tiền quốc gia. Tất nhiên, việc thanh toán bằng đồng nhân dân tộ phục vụ lợi ích của Trung Quốc và họ muốn gia tăng khối lượng giao dịch bằng đồng tiền nội địa. Có cả một yếu tố liên quan đến những biến động quá lớn của đồng rúp. Không thể phủ nhận yếu tố khách quan này. Nhưng, diễn biến tình hình đang phát triển một cách tích cực cho cả đồng nhân dân tệ và đồng rúp".

Sở giao dịch ngoại tệ Matxcơva cho thấy rõ xu thế tích cực. Theo dịch vụ báo chí của Sở giao dịch ngoại tệ, trong tháng 8 năm 2015, khối lượng giao dịch bằng đồng rúp và đồng nhân dân tệ đã tăng gấp bốn lần so với tháng Tám năm ngoái, lên tới 18,4 tỷ nhân dân tệ.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала