TPP được tạo ra thuần túy nhằm mang lợi cho các tập đoàn lớn

© Fotolia / Yuge17TPP
TPP - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong quá trình tạo lập Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) người ta đã nói lên rất nhiều ngôn từ đẹp đẽ về viễn cảnh thương mại tự do, dỡ bỏ hàng rào thuế quan dành cho các thành viên tham gia.

Lẽ ra đã có thể tin được vào điều đó, nếu "cha đẻ" của TPP không phải là Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thực tế cuộc sống đã không chỉ một lần cho thấy rằng "Chú Sam" và "vị tha" là những khái niệm hoàn toàn bất tương thích.  Nếu Hoa Kỳ làm cái gì đó, thì chỉ bởi lợi ích riêng. Hoặc là phục vụ lợi ích của nền kinh doanh kếch xù. Và toàn bộ ý đồ với TPP là làm lợi cho những tập đoàn lớn. Hãy nghe tuyên bố về vấn đề này của ông Peter Maybarduk Giám đốc chương trình của Public Citizen's Global Access to Medicines trong cuộc phỏng vấn của đài "Sputnik".

Quốc kỳ Mỹ - Sputnik Việt Nam
Lời mời Nga, Trung Quốc gia nhập TPP của Mỹ không có triển vọng

"Đây thuần túy chỉ là món quà của số phận tặng cho nhóm vận động hành lang của nền kinh doanh lớn. Họ đã mất nhiều năm để làm cho văn bản của TPP chứa đựng   những bất ngờ khác nhau mà giờ đây đang trở nên nổi tiếng: 6.194 trang tài liệu,  mà cuối cùng mọi người có thể làm quen. Để nhất trí về tập văn kiện này cũng mất nhiều năm, và các nhóm công nghiệp có đặc quyền ưu tiên truy cập. Nhiều lợi ích công cộng đang bị đặttrước đòn đánh. Như vậy, các tập đoàn đã thay đổi luật pháp của những nước khác để hoàn thiện khoản đầu tư của mình. Tài liệu động chạm đến cơ quan tài chính của chúng ta, đến sở hữu trí tuệ, ảnh hưởng đến tự do trên Internet, đến y tế cộng đồng, đến khả năng tiếp cận thuốc men, và nhiều ngành công nghiệp khác rất quan trọng đối với chúng ta. Và toàn bộ những thứ đó đều nhân danh mang lại lợi nhuận cho nhà sản xuất. Vì thế  tất cả những ý tưởng về nền thương mại tự do đều chỉ gây nhầm lẫn. Thực ra đó là cuộc buôn bán với sự điều khiển vì lợi ích của doanh nghiệp lớn".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала