“Ngôi sao Hạnh phúc” Nga-Trung có thể thủ tiêu ưu thế của Mỹ trong vũ trụ

© Fotolia / V.P.Trái Đất
Trái Đất - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các chuyên gia của Nga và Trung Quốc đang xem xét khả năng tạo ra hệ thống vệ tinh quỹ đạo thấp toàn cầu "Ngôi sao Hạnh phúc".

Ông Nikolai Testoyedov, Tổng giám đốc công ty "Hệ thống vệ tinh thông tin" mang tên Viện sĩ Reshetnev, đã cho biết về điều đó tại Hội chợ Triển lãm hàng không vũ trụ  Dubai Airshow-2015.

Phía Trung Quốc đã đề xuất sáng kiến thiết lập sự hợp tác để tạo ra nhóm vệ tinh quỹ đạo thấp bao gồm hơn 100 vệ tinh. Dự án sẽ cung cấp khả năng truy cập Internet băng thông rộng và tất cả các dịch vụ toàn cầu liên quan đến mạng Internet. Theo xu hướng hiện đại, trong hệ thống mới sẽ đơn giản hóa việc sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc không gian đối với người dùng cuối. Tổng giám đốc công ty "Hệ thống vệ tinh thông tin"  nhấn mạnh rằng, các chuyên gia Nga muốn thiết lập cuộc đối thoại với các đại diện của Trung Quốc, bởi vì Nga có khả năng tạo ra một hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh quỹ đạo thấp, bao gồm cả việc sản xuất thiết bị và phóng vệ tinh lên quỹ đạo.

Nếu Matxcơva và Bắc Kinh thể hiện ý chí chính trị thì hệ thống vũ trụ "Ngôi sao Hạnh phúc" sẽ là một bước đột phá trong sự hợp tác công nghệ. Như dự định, hệ thống có thể được thành lập trên các quỹ đạo được sử dụng nhiều nhất — ở độ cao từ 200-300 km đến 1.000 km trên bề mặt trái đất. Các quỹ đạo thấp đang được tích cực sử dụng cho mục đích quân sự. Trong cuộc đàm đạo với phóng viên đài "Sputnik", chuyên gia  Vladimir Yevseyev, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Nga, cho biết:

"Quỹ đạo thấp được sử dụng rộng rãi cho các vệ tinh. Nếu nói về  lĩnh vực quân sự, thì ở đó có nhiều vệ tinh tình báo điện tử. Ở đây nói về các hệ thống tiếp nhận nhiều loại tín hiệu và radar quan sát Trái đất. Trước hết các loại thiết bị ghi hình từ vệ tinh. Vì vậy, nếu Nga và Trung Quốc tạo ra một nhóm vệ tinh quỹ đạo thấp, thì có thể nói rằng hai nước thiết lập sự hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực trinh sát không gian".

Các quỹ đạo thấp là rất quan trọng. Nếu giả định rằng, trong vũ trụ sẽ bố trí vũ khí thì các loại vũ khí tấn công hoạt động hiệu quả nhất trên các quỹ đạp thấp. Chuyên gia Vladimir Yevseyevcho biết chi tiết như sau:

 "Về cơ bản ở đây nói về những vệ tinh quân sự có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên mặt đất cũng như để đánh chặn các loại đối tượng đạn đạo và vô hiệu quả các vệ tinh của đối thủ tiềm năng, bao gồm cả phương pháp "làm mù"  bằng thiết bị đặc biệt bố trí trên vệ tinh mini. Trong mọi trường hợp, nhóm vệ tinh này sẽ buộc Hoa Kỳ phải hành động tỉnh táo hơn. Gần đây, khi bỏ phiếu trong Ủy ban của Liên Hợp Quốc,  Hoa Kỳ cùng với Israel, Ukraina và Gruzia đã phản đối việc thông qua đề xuất của Nga về việc sẽ không là những nước đầu tiên triển khai vũ khí trong không gian. Rõ ràng, dự án của Nga và Trung Quốc về việc thành lập nhóm vệ tinh quỹ đạo thấp sẽ là một tín hiệu cảnh báo Mỹ tỉnh dậy. Theo tôi, quyết định thành lập dự án hợp tác này là  rất quan trọng và rất kịp thời. Đó là một phản ứng đến lập trường của Hoa Kỳ trong cuộc bỏ phiếu tại Ủy ban Liên Hiệp Quốc".

Các chuyên gia chỉ ra rằng, bước đột phá của Nga và Trung Quốc với dự án xây dựng hệ thống vệ tinh quỹ đạo thấp toàn cầu "Ngôi sao Hạnh Phúc" sẽ cung cấp cho họ lợi thế cạnh tranh rất lớn trong thị trường toàn cầu các sản phẩm Internet. Trước hết trong lĩnh vực bán các dịch vụ thương mại mới cho các nước châu Á.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала