“Đối tác mới” của Hoa Kỳ ở Afghanistan là ai?

© Sputnik / David B. GleasonLầu Năm Góc
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại diện Lầu Năm Góc Jeff Davis vừa đưa ra tuyên bố khá om sòm về sứ mệnh của Hoa Kỳ tại Afghanistan, trong đó khi nhắc về phong trào "Taliban" thì ông này đã dùng từ "đối tác".

 Phát ngôn viên cho biết: "Hiện nay chúng tôi đang xem “Taliban” như một đối tác quan trọng trong tiến trình hòa giải, diễn ra với sự tổ chức của ban lãnh đạo Afghanistan”. Jeff Davis nói thêm: “Chúng tôi không tiến hành chiến dịch tích cực chống “Taliban”.

Quan sát viên chính trị TS Masoud Matin khi đàm đạo với phóng viên của đài Sputnik Dari đã bình luận về tuyên bố kể trên của đại diện Lầu Năm Góc.

“Tôi nghĩ rằng đây là tuyên bố trung thực nhất của người Mỹ trong 14 năm hiện diện tại Afghanistan. Ngay từ đầu, chúng ta đã biết rằng "Taliban", "Al Qaeda" và "IS" – đều là những thành tố của cùng một đề án do Hoa Kỳ và các đồng minh nghĩ ra.  Đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố ở nước chúng tôi?  Họ chỉ quan tâm thuần túy đến quyền tiếp cận truy cập nguồn tài nguyên khoáng sản và các dự trữ của cả Afghanistan lẫn các nước láng giềng, và vẫn như trước đây duy trì mục tiêu củng cố ảnh hưởng trước  các đối thủ chính trị, kinh tế và quân sự  như Nga và Trung Quốc. Chiến binh “Taliban”, “Al-Qaeda”  hoặc “IS”…. tất cả đều phục vụ Lầu Năm Góc,  tất cả đều chỉ hoạt động theo lệnh từ Washington  trong khoảng thời gian nhất định để thay đổi trang phục và xuất đầu lộ diện với “khẩu hiệu” mới cùng vũ khí của phương Tây trên vũ đài chính trị ở Afghanistan”.

Tuy nhiên, ngay sau đó từ Lầu Năm Góc lại đưa ra đính chính. Rằng, tuyên bố  “Taliban” là đối tác chỉ là lỡ miệng nói nhịu chứ thực ra có nghĩa là Hoa Kỳ đang để ngỏ khả năng  đàm phán với “Taliban” và phần tham gia đầy đủ của đối tượng này vào đời sống chính trị của đất nước Afghanistan. Đặc biệt nhấn mạnh: chỉ theo  điều kiện hòa giải với chính quyền hợp pháp của Cộng hòa Hồi giáo Afganistan.

Thế nhưng ở đây có vẻ là Lầu Năm Góc đã nhầm lẫn, — quan sát viên chính trị Masoud Matin từ Kabul bình luận.

“Phải chăng  Lầu Năm Góc muốn nói đến cuộc đàm phán với “Taliban” ở Qatar? Hay là còn với ai nữa? … Lòng dạ người khác thật khó lường…Có vẻ như Hoa Kỳ đã bị quẫn trí hoàn toàn. Họ chẳng hề có lập trường chính xác nào về “Taliban”. Chính họ cũng không hiểu họ muốn gì và cần làm gì. Vì thế, hôm nay họ nói thế này nhưng mai lại nói khác”…

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала