Trung Quốc cảnh báo Myanmar đừng ngã vào vòng tay của Hoa Kỳ

© Flickr / Shaun DunphyQuốc kỳ Myanmar
Quốc kỳ Myanmar - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc đã cảnh báo Myanmar “đừng ngã vào vòng tay đang rộng mở của Hoa Kỳ”, tờ Global Times viết hôm thứ Ba, sau khi phe đối lập do người đoạt giải Nobel hòa bình và "biểu tượng nền dân chủ” - bà Aung San Suu Kyi lần đầu tiên thắng cử sau 25 năm tổng tuyển cử tự do.

Chiến thắng của "Liên đoàn quốc gia vì dân chủ" tại cuộc bầu cử không phải là bất ngờ đối với bất cứ ai, kể cả Trung Quốc. Hơn nữa, đây là sự kiện mà  Bắc Kinh đã dự đoán, nếu không làm gì có chuyện hồi tháng Sáu bà Aung San Suu Kyi đến thăm Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Bắc Kinh hiểu rằng các lực lượng thân Mỹ giành được thắng lợi ở Myanmar sẽ tăng cường chính sách quan hệ với phương Tây, Nhật Bản và Australia. Nhưng rõ ràng Bắc Kinh không mong đợi một sự thay đổi triệt để tại Myanmar.

Thực tế là Trung Quốc có vị trí mạnh mẽ chưa từng thấy ở đất nước này, có thể được vượt xa các đối thủ chính trị và kinh tế của mình. Kết quả bầu cử ở Myanmar có thể làm xuất hiện thêm những thách thức đối với Trung Quốc, nhưng vị trí cơ bản của Bắc Kinh tại nước này thì không có gì lay chuyển nổi. Chuyên gia Trung tâm nghiên cứu Á-Âu thuộc Học viện Ngoại giao Moskva, ông Andrei Volodin nói:


“Trên thực tế không có gì nghiêm trọng xảy ra, vì các nhà đầu tư chủ yếu ở Myanmar đều là người Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo của Myanmar, dù có khuynh hướng chính trị như thế nào, đều ý thức được rằng Trung Quốc là thực tế, Trung Quốc là một cường quốc kinh tế, Trung Quốc là hàng xóm. Trong khi đó, cũng như bất kỳ nước nào khác, Myanmar vừa theo “mô hình tự do chính trị thế giới", vừa cố gắng duy trì quan hệ với tất cả các nước. Chính sách này phù hợp với chiến lược tổng thể của ASEAN, nhằm mục đích thúc đẩy lợi ích chung của ASEAN với việc áp dụng đa cực.”


Và đây là ý kiến về quan hệ Trung Quốc-Myanmar của giám đốc Trung tâm kinh tế thế giới và phát triển của Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế của Trung Quốc, ông Jiang Yuechun:

 

“Quan hệ Trung Quốc —Myanmar có một nền tảng tốt, Trung Quốc cũng trợ giúp kinh tế cho nước này. Bởi vì hai nước là hàng xóm láng giềng, quan hệ đôi bên rất tốt. Ngoài ra, Trung Quốc và Myanmar là những quốc gia đang phát triển, họ có truyền thống duy trì mối quan hệ hữu hảo. Mỹ và các nước phương Tây tiếp tục tăng cường sự hiện diện tại khu vực Đông Nam Á, đó là một thực tế không thể chối cãi. Khoảng 5-6 năm trước đây, Hoa Kỳ đã bắt đầu chiến lược cân bằng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, liên tục gia tăng sự hiện diện của mình trong khu vực Đông Nam Á và các nước láng giềng của Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải xem xét mức độ mà Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng đến quan hệ Trung Quốc-Myanmar. Myanmar là một quốc gia đang phát triển, sẽ có quyết định và sự lựa chọn của riêng mình. Hơn nữa, Myanmar có những hy vọng lớn lao gắn liền với Trung Quốc về mặt kinh tế.”


Những cải cách dân chủ trong bốn năm qua liên quan đến mong muốn của ban lãnh đạo Myanmar thoát ra khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc. Điều đó thể hiện trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hồi tháng Mười năm 2011 và hai trong chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, cho đến cuộc bầu cử mới đây, các bên hơi thất vọng về nhau. Bà Aung San Suu Kyi đã không hỗ trợ dân tộc thiểu số bị đàn áp trong nước như phương Tây mong đợi. Hơn nữa, chuyến thăm Trung Quốc gần đây của bà Aung San Suu Kyi cho thấy rằng bà có thể hợp tác với các đối thủ chính trị cũ của mình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала