Đại sứ Hàn Quốc tại Nga: Moskva là đối tác quan trọng của Seoul

© Sputnik / Mikhail FomichevQuốc kỳ Hàn Quốc và Nga
Quốc kỳ  Hàn Quốc và Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Seoul hy vọng Nga sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên, - ông Pak Ro Byok, Đại sứ Hàn Quốc cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài Sputnik.

"Là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tham gia Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân, đồng thời tham dự các cuộc đàm phán sáu bên, Nga không mong muốn Bắc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và nỗ lực thúc đẩy việc giải quyết vấn đề này. Chúng tôi hy vọng, Nga sẽ tiếp tục vai trò mang tính xây dựng của mình trong tiến trình phi hạn nhân hóa Triều Tiên," — người đứng đầu Đại sứ quán Hàn Quốc cho biết.


Các chiến đấu cơ của Nga tại phi trường gần thành phố Latakia (Syria) - Sputnik Việt Nam
Nghị sĩ châu Âu: Chiến dịch của Nga ở Syria được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế
Ông Pak Ro Byok cũng lưu ý rằng, sự hợp tác giữa Moskva và Seoul không chỉ hạn chế xung quanh tình hình bán đảo Triều Tiên: "Hàn Quốc cùng với Nga sẽ tiếp tục huy động mọi nỗ lực để duy trì hòa bình và ổn định, tạo lập điều kiện hợp tác hơn nữa, khám phá các phương hướng cùng làm việc mới tại Đông Bắc Á cũng như trên toàn khu vực Âu-Á."

Một lĩnh vực quan trọng của sự hợp tác kinh tế Đông Bắc Á được Đại sứ Hàn Quốc tại Moskva đề cập tới là việc khôi phục hoạt động giao thông đường sắt xuyên Triều Tiên và tiếp theo là kết nối với đường sắt xuyên Siberia của Nga.

Do giao thông đường sắt giữa Bắc và Nam Triều Tiên vẫn chưa được nối lại, Hàn Quốc buộc phải sử dụng các tuyến đường vòng để tiếp cận đường sắt xuyên Siberia. Người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Hàn Quốc đã nhấn mạnh rằng, Seoul vô cùng quan tâm tới sự phục hồi của đường sắt xuyên Triều Tiên. Đoạn dẫn tới giới tuyến quân sự từ phía Hàn Quốc đã hoàn thành. "Nếu như Bắc Triều Tiên thông qua một quyết định tích cực, thì chúng tôi đã tiếp tục xây dựng được toàn bộ nhánh còn lại, gồm cả đoạn đi qua giới tuyến quân sự," – ông Pak Ro Byok tuyên bố. Theo vị Đại sứ, việc kết nối các tuyến đường sắt xuyên Triều Tiên và xuyên Siberia "sẽ là đóng góp quan trọng cho sự phát triển châu lục Eurasia thống nhất."

Chúng tôi xin nhắc rằng, hiện tại tập đoàn Đường sắt Nga đang cùng với Bắc Triều Tiên xúc tiến dự án phát triển nhánh đường sắt Khasan — Rajin. Theo các nhà quan sát, đoạn đường này có thể trở thành một phần của tuyến đường vận tải cao tốc kết nối với đường sắt xuyên Siberia.

Đánh giá tương lai hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và Liên bang Nga, Đại sứ Hàn Quốc Pak Ro Byok nói:

 

"Nền kinh tế Nga tiếp tục chịu ảnh hưởng của một số yếu tố — kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, nhu cầu tiêu dùng giảm, giá dầu thấp và sự giảm tốc của cỗ máy kinh tế Trung Quốc. Đó là những tác động làm nền kinh tế Nga vấp phải những khó khăn, chẳng hạn như tăng trưởng suy giảm. Mặc dù vậy, các công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Nga vẫn tiếp tục đóng góp cho nền kinh tế Nga, cố gắng tránh biện pháp cắt giảm lao động. Tôi mong rằng, Hàn Quốc và Nga sẽ vượt qua được khó khăn bằng nỗ lực chung."



Theo Đại sứ Hàn Quốc, hiện nay sự hợp tác hứa hẹn nhất giữa Moskva và Seoul nằm trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp và công nghệ cao. "Tôi muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực start-up dựa trên các công nghệ của Nga và Hàn Quốc. Ví dụ, tăng cường kết hợp làm việc giữa Quỹ Skolkovo và các tổ chức có liên quan của Hàn Quốc," — Đại sứ Pak Ro Byok cho biết những suy nghĩ của mình trong cuộc phỏng vấn với đài Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала