Nga thử nghiệm giao dịch dầu độc lập khỏi Brent

© Fotolia / Calin TatuKhai thác dầu mỏ
Khai thác dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong tháng 11, Thị trường nhiên liệu quốc tế Saint Petersburg (SPIMEX) sẽ có kế hoạch thử nghiệm kinh doanh phân phối loại dầu mà sau này sẽ trở thành chuẩn như Brent trong việc xác định giá dầu mỏ của Nga, phó chủ tịch thứ nhất của thị trường chứng khoán, ông Mikhail Temnichenko nói với RIA Novosti.

Dự kiến, trên cơ sở hợp đồng này sẽ xác định mức giá công bằng cho dầu mỏ của Nga và cũng sẽ lập báo giá trực tiếp bằng tiền rúp, mà không tham chiếu đến các dòng dầu giao dịch trên thị trường thế giới.

Bây giờ dầu Nga lớp Urals và ESPO được bán với giá thấp hơn so với Brent vì thiếu một cơ chế thống nhất, giá cả minh bạch và đảm bảo cung cấp.

Theo ông Temnichenko, hiện tại hợp đồng tương lai đã sẵn sàng về kỹ thuật để bắt đầu: đã lập ra công nghệ giao dịch, đã đăng ký các quy định của hợp đồng kinh doanh tại Ngân hàng Trung ương, đã thiết kế đặc điểm kỹ thuật.

"Đến cuối năm 2016, chúng tôi sẽ bắt đầu kinh doanh dầu Nga loại dành cho xuất khẩu. Đến cuối năm nay sẽ tổ chức đấu giá thử nghiệm,"- ông Temnichenko cho biết.

Khách hàng tiềm năng của sản phẩm mới có thể là các công ty dầu mỏ lớn của Nga, các công ty khai thác mỏ nhỏ và vừa, các nhà tiêu dùng lớn từ Liên bang Nga, cũng như các thành viên tham gia thị trường chứng khoán, ông Temnichenko nói.

Phó chủ tịch của cơ quan định giá quốc tế Argus Media, ông Vyacheslav Mishchenko bình luận thông tin này khi trả lời phỏng vấn độc quyền với "Sputnik" như sau:

"Ở đây nói về chuyện báo giá trực tiếp và không sử dụng chỉ số gián tiếp, tham khảo điểm báo giá tiêu chuẩn, qua đó giao dịch với mức chiết khấu hoặc mức phân biệt với dầu của Nga. Dầu Urals của Nga là loại chủ chốt trong cung cấp dầu thô cho thị trường châu Âu, thị trường ở Bắc Tây Âu và thị trường Địa Trung Hải, vì vậy chúng tôi không thể nói rằng dầu thô của Nga không có vị trí độc lập.

Các thành viên tham gia thị trường biết rõ nhất dùng ngoại tệ nào để tính toán. Thị trường dầu mỏ trên thế giới gắn với đồng dollar của Mỹ, cho đến nay rất khó phán xét về phân khúc Nga, khối lượng của Nga trong cạnh tranh. Nhưng nếu có thể tạo ra cơ chế hấp dẫn, thì có lẽ trong một số phân đoạn của hợp đồng, đồng rúp có thể gạt bỏ đô la trong xuất khẩu dầu mỏ Nga."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала