Kinh doanh Nga và Trung Quốc thích gì ở nhau?

© Fotolia / ZerborHợp tác Nga-Trung Quốc
Hợp tác Nga-Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga và Trung Quốc đang hợp tác theo hàng loạt dự án rộng lớn.

Trong cuộc đàm đạo với phóng viên RIA Novosti, đại diện thương mại Nga tại Trung Quốc là ông Aleksei Gruzdev đã nói về những cơ hội tại vùng Viễn Đông của Nga có sức thu hút các công ty Trung Quốc, cũng như những dự án ở Trung Quốc mà giới kinh doanh Nga có thể bỏ vốn tham gia.

"Những gì có thể là thú vị đối với Nga? Trước hết là đề tài tiếp cận giao thông. Có thể đi vào phát triển các tuyến đường mới và hiện đại hóa nâng cấp đường xá hiện có (Xuyên Siberia và BAM), sẽ tiếp tục giúp củng cố liên hệ của chúng ta, tăng thêm lưu lượng vận chuyển theo các lộ trình hiện đang vận hành.  Thứ hai, đó là những dự án cơ sở hạ tầng và công nghiệp qui mô. Các công ty Trung Quốc thể hiện sự quan tâm lớn tới khu vực hải cảng tự do Vladivostok, đến việc tổ chức chế biến nông sản, trang bị các băng nâng trên lãnh thổ Primorye,  tới nhánh kinh doanh khách sạn. Dưới góc độ du lịch từ các nước châu Á, Primorye có tiềm năng khá cao, nhưng để  sử dụng và khai thác tiềm năng này cần cải thiện cơ sở hạ tầng khách sạn.

Quốc kỳ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc muốn phát triển và kết nối khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Việc liên kết các công ty Trung Quốc vào sự nghiệp kiến thiết các quần thể cảng mới và nâng cấp những cảng  hiện có, theo cái nhìn ​​của tôi, cũng sẽ rất tốt trên nền tảng định đề chủ yếu trong  khái niệm Vành đai kinh tế của Con đường tơ lụa về độ tiếp cận giao thông, công tác hiệu quả của các cảng kinh tế, hoạt động  bốc xếp chuyên chở hàng hóa, hành lang giao thông hình thành trên cơ sở những hải cảng mới hiện đại cũng sẽ phát huy thế mạnh tạo thuận lợi cho giao thương".

Có kế hoạch phát triển hợp tác theo dự án Nga-Trung về thiết kế-chế tạo máy bay thân rộng. Đang phân định những thông số kỹ thuật của máy bay, bao gồm tầm xa chuyến bay, công suất chuyên chở hành khách. Trong trường hợp phê chuẩn những khái niệm do công ty chuẩn bị ở tầm liên chính phủ sẽ thông qua quyết định tiếp tục thực thi dự án này. Đã đặt ra nhiệm vụ chinh phục một phân khúc thị trường mà hiện giờ Airbus và Boeing chiếm lĩnh. Quá trình thực hiện nhiệm vụ đầy kỳ vọng như vậy đòi hỏi làm việc cần mẫn và khoảng thời gian nhất định.

Nga đang cung cấp ngày càng nhiều hàng thực phẩm đến Trung Quốc. Nhưng trên con đường này còn không ít rào cản, — đại diện thương mại Nga tại Trung Quốc nhận xét.

Máy bay ném bom B-52 - Sputnik Việt Nam
The Hill: Hoa Kỳ điều động các máy bay ném bom thách thức Trung Quốc

"Rào cản phát  sinh từ những  yêu cầu vệ sinh, kiểm dịch, và khá thường xuyên là những hạn chế đó mang tính đối ứng. Nhưng tình hình đang dần được chỉnh đốn. Một thí dụ rõ nét là với mặt hàng thịt lợn. Nga đã thực hiện bước đi đầu tiên, mở tín dụng cho một số công ty Trung Quốc để họ cung cấp hàng đến đất nước chúng ta. Phía Nga cũng có yêu cầu tương tự. Cách đây không lâu, các đại diện cơ quan kiểm dịch Trung Quốc đã tiến hành thanh tra khâu  xử lý chế biến thịt và các sản phẩm từ thịt của Nga. Kết quả thanh tra sẽ được tổng hợp lại và chúng tôi đang chờ đợi rằng trong thời gian gần tới các công ty đầu tiên của ta cũng được mở tín dụng để cung cấp hàng đến Trung Quốc.

Cơ cấu tiêu thụ ở Trung Quốc đang thay đổi, xuất hiện nhu cầu về các sản phẩm  giò,  sữa và bơ. Có triển vọng cho mặt hàng sô cô la và các thứ đồ uống.  Đang tập trung thương lượng  theo hầu hết các chủng loại hàng hiện tồn tại hạn chế. Chúng tôi hy vọng rằng đến cuối năm nay sẽ  giải quyết xong vấn đề với khâu cung cấp lúa mì, gạo, ngô, đậu nành, hạt gia vị.  Các nhà cung cấp mật ong cũng đã  làm việc ở Trung Quốc, và thể hiện quan tâm đến hướng mở rộng lượng cung cấp".

Việc tạo lập Đối tác xuyên Thái Bình Dương sẽ cấp xung lực mới để tăng cường quan hệ thương mại giữa Nga và các quốc gia  không nằm trong cơ cấu này, — ông Andrei Gruzdev dự báo.

"TPP là thỏa thuận về chế độ ưu đãi trong thương mại (và không chỉ như vậy), với vai trò hàng đầu của Hoa Kỳ. Rõ ràng, có thể chờ đợi tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa những nước đã đạt thỏa thuận đối tác. Còn đối với chúng ta đó lại là xung lực mới kích thích mở rộng kim ngạch trao đổi hàng hóa và quan hệ thương mại với những nước không thuộc cơ cấu hiệp hội này nhưng có lợi ích chung. Đó là các nước thuộc SCO, BRICS".

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала