Đặc nhiệm Nga áp dụng những biện pháp nào nhằm đối phó với chủ nghĩa khủng bố

© REUTERS / Charles PlatiauCảnh sát Pháp đang làm nhiệm vụ
Cảnh sát Pháp đang làm nhiệm vụ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Paris lúc đầu đã gây sốc và sợ hãi, sau đó đã nảy ra rất nhiều câu hỏi.

Câu hỏi chính: Liệu tình báo Pháp có biết âm mưu của khủng bố trước đó? Và Matxcơva đang áp dụng những biện pháp nào để ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố?

Chủ tịch Hiệp hội quốc tế cựu chiến binh đơn vị chống khủng bố "Alfa" Sergey Goncharov cho rằng, sự thất bại trong hoạt động của mạng lưới tình báo đã dẫn đến cuộc tấn công lớn vào Paris.


"Tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy rằng, những vụ tấn công khủng bố là một điều bất ngờ đối với lực lượng an ninh Pháp, — ông nói. — Đây không phải là cuộc tấn công đầu tiên vào nước Pháp, và đáng lẽ lực lượng an ninh cần phải thiết lập mạng lưới tình báo trong các tầng lớp  "nguy hiểm", ở đây nói về những người tị nạn, mà trong số họ chắc chắn có những kẻ phá hoại đã lọt vào Châu Âu. Nếu phân tích hành động của cảnh sát và lực lượng đặc nhiệm trực tiếp trong thời gian vụ tấn công khủng bố, thì thấy được rõ rằng, lính đặc nhiệm đang ở trong trạng thái bị sốc. Vụ tấn công khủng bố đã có quy mô rất lớn, và cảnh sát chỉ đơn giản không có đủ sức để hạn chế hậu quả của nó và bắt giữ các thủ phạm", — ông Goncharov nói.

Mảnh xác máy bay Nga Airbus A321 tại Ai Cập - Sputnik Việt Nam
Làm thế nào để tìm ra những kẻ khủng bố?
Các sự kiện bi thảm ở Paris là một cái cớ để  nói về những biện pháp nhằm đảm bảo an ninh tại các thành phố lớn khác. Một trong những thành phố lớn là Matxcơva.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ "Moskovsky Komsomolets" (MK), một chuyên gia ẩn danh của cơ quan đặc nhiệm Nga cho biết rằng, đã từ lâu Nga áp dụng các biện phòng ngừa chống lại mối đe dọa khủng bố. Ví dụ, gần đây ở khu vực Matxcơva đã bắt giữ 15 tên khủng bố thành viên nhóm Hizb ut-Tahrir bị cấm ở Nga.  Ở Nga đã thành lập mạng lưới tình báo và hiện nay đang tăng cường các biện pháp an ninh khác.

Trước hết, tại các sân bay đã tăng cường kiểm soát hành khách và hành lý ký gửi từ các nước thuộc Liên minh chống khủng bố, bởi vì những nước này bị đe dọa nhiều nhất. Và tất nhiên, hành khách và hành lý từ các nước Ả Rập, bởi vì trên lãnh thổ các nước này có thể có những người ủng hộ lực lượng khủng bố. Tại các nhà ga quốc tế cũng áp dụng những biện pháp như vậy.

Chắc là, người dân Nga không cảm nhận thấy những biện pháp an ninh bổ sung. Mọi người đã làm quen với điều đó. Ví dụ, bây giờ cảnh sát lại bắt đầu kiểm tra các căn hộ, nơi có thể có những người di cư bất hợp pháp. Đây là một biện pháp phổ biến mà không ai để ý.


Ngoài ra, Nga bắt đầu tích cực làm việc với các cộng đồng dân tộc. Các cơ quan đặc nhiệm sẽ đè bẹp tình cảm cực đoan có sử dụng uy tín của những người cao tuổi. Rất có thể Nga sẽ áp dụng không chính thức khái niệm của Mỹ "không khoan nhượng" — có nghĩa là nếu một công dân thuộc nhóm "nguy hiểm” có các hành vi phạm tội dù tối thiểu thì sẽ bị  trừng phạt tối đa có thể theo pháp luật.

Theo người đối thoại với tờ  "Moskovsky Komsomolets", những người hâm mộ các mạng xã hội nên thận trọng, bởi vì thậm chí một lời được nói lên một cách ngu ngốc có thể thu hút sự chú ý của cơ quan đặc nhiệm, rồi các chuyên gia sẽ đến nhà bạn, và thứ hai, những lời ngu ngốc như vậy đánh lạc hướng khỏi các vấn đề thực sự quan trọng.

"Hoạt động dự phòng trên Internet của các cơ quan đặc nhiệm đã giúp cho cô Varvara Karaulova, người bị những kẻ khủng bố tuyển dụng, trở về Nga, cũng như không cho phép cô này thực hiện những điều ngu ngốc ở Matxcơva", — chuyên gia cho biết khi trả lời phỏng vấn của “MK”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала