Cần tận dụng sự đơn độc mới hình thành của Trung Quốc

© AFP 2023 / STR APEC
APEC - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm nay, người dẫn đầu phái đoàn Nga tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ở Manila là Thủ tướng Dmitry Medvedev chứ không phải Tổng thống Vladimir Putin.

Thư ký báo chí của Thủ tướng cho biết lý do bởi ông Medvedev đã lên kế hoạch thăm một số nước trong khu vực. Tuy nhiên, theo giám đốc Quỹ An ninh năng lượng quốc gia Nga Konstantin Simonov, Tổng thống Putin không bay đến Manila vì Moskva cảm thấy băn khoăn trước tính hiệu quả của định dạng APEC.

          "Sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương được ký, — ông Simonov nói, — cấu hình các thế lực trong khu vực đã thay đổi. Rõ ràng, Hoa Kỳ đang dựng lên một hệ thống cô lập nền kinh tế Trung Quốc. Có cả những tia lửa quân sự lóe lên giữa hai nhà khổng lồ — chẳng hạn việc Hoa Kỳ điều tàu chiến tuần tra các vùng biển gần đảo nhân tạo của Trung Quốc. Trung Quốc đang tìm phương án đáp trả, bằng chứng là hội nghị thượng đỉnh gần đây của các lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, hoạt động từng vắng bóng trong ba năm liền vì những bất đồng giữa các nước. Nhưng cuộc đối thoại với Hàn Quốc và Nhật Bản chưa có nghĩa hình thành lên một liên minh tay ba. Các nước trong khu vực e ngại Trung Quốc và không hết hy vọng dựa dẫm sự ủng hộ chính trị của Hoa Kỳ."

APEC - Sputnik Việt Nam
Nga và Trung Quốc kêu gọi hội nhập APEC trên cơ sở bình đẳng

        Mỹ không mời gọi Nga làm đối tác. Về hình thức, Nga và Trung Quốc đã được mời đàm phán tham gia Đối tác xuyên Thái Bình Dương nhưng với những điều kiện mà chắc chắn điều này sẽ khó xảy ra trong tương lai gần.

          Trung Quốc là nước không bao giờ quên các lợi ích bản thân. Các bạn cần vay vốn? Chúng tôi sẵn lòng cho vay nhưng với lãi suất đắt hơn. Đầu tư vào dự án của các bạn? Chúng tôi đồng ý ngay, nhưng nhà thầu phải là của chúng tôi. Bởi vậy, chúng ta phải tìm kiếm các yếu tố đối trọng với Trung Quốc, kể cả trong khái niệm Trung Quốc là người mua năng lượng. Đặc biệt, chúng ta có các đối tác như Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

          Đa dạng hóa cũng là công việc thiết thực đối với Nga. Nhưng điều này khó thể thực hiện trên các mặt bằng như hội nghị thượng đỉnh APEC. Ở đây vừa có sự ảnh hưởng lớn của Mỹ, vừa vướng mắc nhiều thủ tục hình thức trong chương trình. Mọi cái hoàn toàn đúng. Chúng ta nên cố gắng tận dụng sự đơn độc vừa xuất hiện của Trung Quốc, đồng thời không quên các đối tác khác trong khu vực, — ông Konstantin Simonov kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала