Israel từ chối tham gia triển lãm MAKS-2015 vì Nga bán S-300 cho Iran

© REUTERS / Maxim ShemetovDu khách tại buổi khai mạc Hội chợ Hàng không Vũ trụ quốc tế MAKS-2015
Du khách tại buổi khai mạc Hội chợ Hàng không Vũ trụ quốc tế MAKS-2015 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trang web chính thức của Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2015, tổ chức từ ngày 25-30 tháng 8 năm 2015, đã đưa ra đánh giá tổng kết công việc của mình.

Mặc dù có các yếu tố bất lợi về kinh tế và đối ngoại, tổng các hợp đồng ký kết tại triển lãm vượt quá 350 tỷ rúp (5,4 tỷ USD). Triển lãm có 404 000 lượt khách tham quan.

MAKS là một trong những triển lãm thương mại hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới được sự tham gia tích cực của các công ty hàng đầu từ Nga và nước ngoài. Kết quả của chương trình triển lãm hàng không MAKS-2015 vượt quá mong đợi của chúng tôi, vì lần này hoạt động được tổ chức trong bối cảnh lệnh trừng phạt chống Nga. Ông Nikolai Zanegin, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần "Avia Salon" — nhà tổ chức triển lãm MAKS-2015 nói:

"Tại triển lãm hàng không của năm nay, ngoài Nga, có khoảng 30 quốc gia đã tham dự. MAKS-2013 có 46 nước tham gia. Một số quốc gia và công ty nhỏ bỏ cuộc, nhưng tất cả các cầu thủ lớn vẫn còn đó. Trong bối cảnh lệnh trừng phạt, chúng ta chỉ mất hai đối tác. Đó là Ukraina và Israel. Mất đối tác Israel liên quan đến việc ký kết hợp đồng Nga bán S-300 cho Iran. Kết quả là Israel đã từ chối tham gia MAKS.

Vị trí của Ucraina và Israel đã được các công ty khác thay thế. Ví dụ, Trung Quốc tăng gấp ba lần sự hiện diện của mình tại MAKS, sự hiện diện của Iran cũng tăng lên rất nhiều. Điều quan trọng là chúng tôi vẫn duy trì sự hiện diện của các cầu thủ hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay. Chẳng hạn, hãng Airbus Group thậm chí đã tăng cường hiện diện tại MAKS. Bất chấp tất cả mọi điều, các gian hàng quốc gia Mỹ không hề giảm diện tích, cùng có thể nói như vậy về các gian hàng của Pháp. Thụy Sĩ cũng tích cực tham gia MAKS-2015.

Máy bay tiêm kích PAK FA T-50 trong chuyến bay trình diễn tại Triển lãm Hàng không – Vũ trụ Quốc tế MAKS - 2013 ở Zhukovsky. - Sputnik Việt Nam
MAKS-2015 khai mạc ở Zhukovsky

Nhiều hợp đồng được ký kết trước đó tại MAKS, hiện giờ được ký tại  các triển lãm khác. Nhưng để ký kết chúng, cần phải trưng bày các sản phẩm của mình, hội nhập vào thị trường toàn cầu. Đây chính là điều mà Triển lãm hàng không vũ trụ của chúng tôi có thể hỗ trợ, ông Nikolai Zanegin nói. Điều này không có nghĩa là MAKS đã bắt đầu giảm hoạt động. Theo quan điểm của tôi, trong bối cảnh trừng phạt, hoạt động kinh doanh đã tăng lên đáng kể. Điều này được xác nhận bởi tất cả các phương tiện truyền thông.

Năm 2015, lần đầu tiên có ba chính khách lớn nước ngoài đến thăm MAKS: Phó Tổng thống Iran Soren Sattar, Hoàng tử United Arab Emirates Sheikh Abu Dhabi, cũng như Vua Jordan Abdullah II. Các chính khách này không chỉ đến Moskva để đàm phán, mà đặc biệt để tham gia triển lãm hàng không này. Điều đó chứng tỏ vị thế quốc tế cao và uy tín của MAKS ở Nga, cũng như  ở nước ngoài.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала