Bom Mỹ tiếp tục khiến dân dân thường Afghanistan thiệt mạng

© Flickr / Morning Calm Weekly NewspaperQuân đội Mỹ
Quân đội Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quân đội Mỹ có thói quen khó chữa là trước hết bắn và thả bom, sau đó mới suy nghĩ.

Vì vậy, những vụ không kích "nhầm" của họ vào các mục tiêu hoàn toàn phi quân sự như bệnh viện, trường học ngày càng xảy ra thường xuyên hơn. Những điều như vậy đã xảy ra trong chiến tranh thế giới thứ Hai, ở Triều Tiên, Việt Nam và Iraq. Và trong quá trình hoạt động của Mỹ ở Afghanistan cũng vậy.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không loại trừ sẽ bắt những người tham gia cuộc không kích gần đây vào bệnh viện "Bác sĩ không biên giới" ở thành phố Kunduz của Afghanistan phải chịu trách nhiệm hình sự và hành chính. "Các biện pháp liên  quan đến trách nhiệm cá nhân sẽ được thực hiện phù hợp với tiêu chí thực hành luật quân sự" — chỉ huy của lực lượng Mỹ tại Afghanistan, Tướng John Campbell cho biết về kết quả điều tra vụ việc được tiến hành bởi quân đội Mỹ. Ông nói thêm rằng các thủ phạm đã bị sa thải ra khỏi quân đội.

Nông dân Afghanistan trên cánh đồng anh túc - Sputnik Việt Nam
Afghanistan chỉ làm ra một thứ sản phẩm

Mỹ không chỉ cần trừng phạt thủ phạm, mà còn phải bồi thường cho các nạn nhân, nhà hoạt động nhân quyền Afghanistan Nematullah Elahi nói khi trả lời phỏng vấn Sputnik:

"Những tội ác như vậy xảy ra không hề do lỗi kỹ thuật. Không nghi ngờ gì, sự không thống nhất giữa Afghanistan và quân đội Hoa Kỳ đã trở nguyên nhân quan trọng gây ra sự cố và hy vọng là những người có trách nhiệm sẽ bị trừng phạt. Nhưng bản chất của hành vi phạm tội còn sâu sắc hơn nhiều. Một lần nữa, chúng ta được chứng kiến ​​những biểu hiện vô trách nhiệm của phía Mỹ đối với người dân Afghanistan. Còn cách nào khác để giải thích việc sử dụng thiếu thành thạo những vũ khí chiến tranh hiện đại nhất. Sự lặp lại những vụ "bắn nhầm" đáng buồn nhất đã trở thành xu hướng ảm đạm này. Và đây không phải là quan điểm của tôi, mà là quan điểm chung của xã hội Afghanistan. Rất muốn trừng trị những người coi việc oanh tạc bệnh viện là hợp lý, vì tại đó được cho là có chiến binh Taliban hoặc thậm chí một số kẻ khủng bố IS ẩn náu. Luật pháp quốc tế cấm bắn phá vào các mục tiêu dân sự. Có vẻ là người Mỹ lại một lần nữa làm ngơ trước quy định này."

Thật đáng tiếc là vẫn có khả năng lặp lại những sự cố như vậy. Trả lời phỏng vấn Sputnik, nghị sỹ quốc hội Afghanistan Nazar Torkman bày tỏ:

"Người Mỹ có nhiều "nhầm lẫn" như vậy. Tuy nhiên, ở Kunduz, chúng ta đang đối mặt với một hành động theo kế hoạch. Vào ngày họ tấn công bệnh viện, bằng cách nào đó có nhiều bệnh nhân đã biết trước điều này và rời đi. Và đây là câu hỏi đặt ra, làm thế nào họ biết được điều đó… Nhưng dù sao đi nữa, giờ đây không ai có thể đảm bảo an toàn cho các tổ chức dân sự ở Afghanistan trước những cuộc tấn công mới. Trong tuần qua, Hoa Kỳ tiếp tục không kích vào các mục tiêu lân cận khu dân cư. Đạn bay bên các tòa chung cư, bệnh viện và trường học. Kết quả là dân thường bị thương và bị giết hại. Chúng tôi đang mệt mỏi của những vụ "bắn nhầm" của người Mỹ. Họ có vũ khí hiện đại, công nghệ quân sự tiên tiến, nhưng thường xuyên có cái gì đó ngăn cản họ đạt trúng mục tiêu".

Xin nhắc lại, bệnh viện "Bác sĩ không biên giới" tại Kunduz đã bị trúng bom Mỹ ngày 3 tháng 10, gây hâu quả 30 người chết và 37 người bị thương.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала