Những điều được đề cập tại cuộc hội đàm Nga-Việt ở Hà Nội

© Sputnik / Sergey GuneevCác thiếu nhi vẫy cờ Nga và Việt Nam
Các thiếu nhi vẫy cờ Nga và Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Việt Nam vừa diễn ra cuộc hội đàm giữa Nga và Việt Nam chuẩn bị cho khóa họp tiếp theo của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác thương mại-kinh tế và khoa học-kỹ thuật.

 Như Thứ trưởng thứ nhất Bộ Phát triển Kinh tế Nga Alexei Likhachev kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban cho biết, những người tham gia đã làm việc tích cực và hiệu quả. Ông nói:


“Các đánh giá của Nga và Việt Nam về kim ngạch thương mại giữa hai nước chênh lệch khoảng một tỷ đôla. Ước tính của chúng tôi là 4 tỷ, phía Việt Nam là 3 tỷ. Ở đây có sự khác nhau trong phương pháp tính toán. Nhưng chúng tôi và phía Việt Nam đều ghi nhận xu thế chung:  trong những năm trước kim ngạch của chúng ta đã tăng với tỷ lệ trung bình 20%/năm. Có thể nói thậm chí nhanh hơn tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, trong khoảng một năm một năm rưỡi trở lại đây, các vấn đề thương mại toàn cầu, sự suy yếu của đồng rúp đã không thể không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh giữa chúng ta, làm cho chậm lại tiến độ. Đặc biệt hàng nhập khẩu từ Việt Nam sang Nga có phần giảm. Trong khi lưu lượng xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam lại dồi dào hơn. Chiếm tỷ lệ cao trong đó có các sản phẩm máy móc, sản phẩm ứng nghiệm công nghệ và chế biến chất lượng cao. Chúng tôi hài lòng ghi nhận rằng, trong năm nay tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Nga sang Việt Nam đã đạt gần 25% — một con số kỷ lục trong hoạt động thương mại giữa hai nước.”


Những người tham gia đều nhất trí với nhận định rằng, đạt kim ngạch thương mại song phương mười tỷ đô la vào năm 2020 là mục tiêu hoàn toàn thực tế. Nhiều cơ hội để thực hiện mục tiêu này được mở ra bởi Hiệp định thương mại tự do giữa các nước EAEC và Việt Nam, đặc biệt là với Nga và Việt Nam. Bên lề các cuộc đàm phán theo Hiệp định này, các đại diện của Nga và Việt đã tiến hành thảo luận riêng về các dự án công nghệ được ưu tiên. Chỉ tính riêng các dự án đã sẵn sàng khởi động hiện nay trị giá không dưới mười tỷ đô la, — ông Likhachev cho biết.

Một số dự án đã đạt được những tiến bộ cụ thể. Bắt đầu triển khai dự án thi công nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 với sự tham gia của hãng Silovye mashiny (Nga). Lập kế hoạch xây dựng nhà máy đóng tàu tại Việt Nam, ba doanh nghiệp công nghiệp nhẹ ở Nga, cũng như một tổ hợp giao thông vận tải và hậu cần có trang bị đường sắt và kho đông lạnh. Thu được tiến bộ đáng kể trong đàm phán về hợp đồng bán máy bay Sukhoi Superjet-100 của Nga cho đối tác Việt Nam. Dự án lập doanh nghiệp tại Việt Nam chuyên sản xuất toa tàu đường sắt cũng đang được hoàn thành.

Ông Likhachev cho biết: “Phía Nga chờ đợi những bước tiến thực tế của dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam. Sẵn sàng góp phần thúc đẩy xuất khẩu nông sản, hải sản Việt Nam vào Nga, đang có những điều kiện thuận lợi nhất vào thời điểm hiện nay. Nga cũng sẵn sàng hỗ trợ chuyển hướng dòng du lịch Nga với các nước Trung Đông sang Việt Nam.”

Vào giữa tháng 12 năm nay, tại Hà Nội sẽ tổ chức cuộc triển lãm lớn về tiềm năng xuất khẩu Nga. Ông Likhachev tin rằng, cũng như cuộc triển lãm hàng xuất khẩu Việt Nam ở Moskva, hoạt động tại Hà Nội sẽ là một sứ mệnh kinh doanh có hiệu quả, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác kinh tế thương mại mật thiết giữa hai nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала