Seoul có thể từ giã máy bay Mỹ F-35

© AP Photo / Rick BowmerF-35
F-35 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hai dự án quốc phòng lớn nhất của Hàn Quốc về sản xuất máy bay chiến đấu của riêng nước mình và mua F-35 của Mỹ đã lâm vào tình thế đe dọa đổ vỡ vì Washington không muốn chuyển giao công nghệ quân sự cho đồng minh.

Đó là đề tài của bài viết công bố hôm nay trên tờ "Rossiyskaya Gazeta".

Cách đây chưa lâu Hàn Quốc thông qua quyết định thực hiện dự án chế tạo chiến đấu cơ  loại mới KF-X của riêng nước này với các thành tố công nghệ "stealth — tàng hình", vượt trội về đặc tính chiến đấu so với KF-16 — loại máy bay chính mà Không quân Hàn Quốc đang sở hữu. Seoul gửi gắm hy vọng vào 25 công nghệ then chốt  mà tập đoàn Mỹ Lockheed Martin sẽ chuyển giao. Tuy nhiên mới đây Washington thông báo rằng trong số 25 công nghệ hứa hẹn, phía Mỹ không thể chuyển giao 4 loại. Thế mà nếu thiếu những hạng mục công nghệ này thì Hàn Quốc không thể sáng chế mẫu chiến đấu cơ mới.  Sau đó còn xác minh được là với 21 công nghệ còn lại cũng phát sinh vấn đề.

Máy bay F-35 - Sputnik Việt Nam
F-35 của Mỹ đối đầu với Su-35 của Nga

Có tới mấy nguyên cớ khiến Mỹ có thái độ "không sẵn sàng" chia sẻ công nghệ với đồng minh. Thứ nhất, Hoa Kỳ đơn giản là không muốn tạo ra cho mình một đối thủ cạnh tranh. Lý do thứ hai hóa ra có liên quan đến Nga. Trong dự án "KF-X" có phần tham gia của Indonesia, nhưng Washington không ưa mối liên hệ mật thiết của Jakarta và Matxcơva. Chẳng có gì bí mật là Indonesia hiện đang tích cực mua vũ khí Nga, mà do đó như thừa nhận của cả chuyên viên Hàn Quốc và Mỹ, Washington e ngại "rò rỉ" công nghệ "cho những quốc gia không phải là thân thiện nhất", như hiện nay họ tính cả Indonesia.

Trong tương quan này, nghị viện Hàn Quốc sửa soạn thành lập một Ủy ban điều tra đặc biệt với quyền hạn rộng rãi, chuyên trách xem xét mọi tình huống và chi tiết của dự án "KF-X-Porame". Hàng loạt phương tiện truyền thông đã kêu gọi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thân chinh can thiệp vào vụ xì-căng-đan này, vì mọi sự đã lâm vào chỗ bế tắc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала