Nga chuẩn bị thử nghiệm laser vũ trụ

© Ảnh : NASA/ESAISS trong vũ trụ trên nền Trái Đất
ISS trong vũ trụ trên nền Trái Đất - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Roscosmos sẽ tiến hành thử nghiệm chuyển giao năng lượng trong vũ trụ không cần dây dẫn.

Cơ quan Vũ trụ LB Nga dự kiến tiến hành thử nghiệm độc đáo trong không gian vũ trụ.  Với sự hỗ trợ của tia laser sẽ thực hiện truyền dẫn không dây khối năng lượng từ  khoang  Nga trên Trạm không gian quốc tế ISS sang tàu vận tải vũ trụ "Progress", sẽ lơ lửng cách Trạm khoảng 1,5 km.

Khâu chuẩn bị thử nghiệm do tập đoàn "Energia" đảm trách, — như tin đưa trên tờ "Izvestya". Đáng chú ý là các chuyên viên đã bắt tay vào việc  sáng chế công nghệ truyền tải năng lượng  trên mặt đất từ một  chủ thể này sang chủ thể khác  bằng phương tiện bức xạ laser hồng ngoại.

Như tuyên bố của ông Vyacheslav Tugaenko  thủ trưởng Ban các hệ thống phương tiện năng lượng không gian thế hệ mới thuộc tập đoàn "Energia", cuộc thử nghiệm thu hút phầm tham gia của những Phòng thí nghiệm hàng đầu đất nước. "Hôm nay chúng tôi đã có phương tiện thu-chuyển quang điện với hiệu suất khoảng 60%" — ông cho biết.

Món Hamburger - Sputnik Việt Nam
Roscosmos cân nhắc về món bánh mì kẹp thịt băm cho các phi hành gia

Theo lời ông, dành cho phát triển hệ thống tia dẫn  đã chuẩn bị cơ sở tuyến chuyển giao, với khoảng cách giữa máy phát và máy thu là 1,5 km. "Hệ thống này hoạt động thành công trong chế độ thí nghiệm", — ông xác nhận.

 Theo đánh giá của các chuyên viên trong tập đoàn, hiệu suất của toàn bộ đường chuyển dẫn có thể đạt 10-20%, còn khi sử dụng những thành tựu tiến bộ nhất trong công nghệ laser và quang điện tử, sẽ có mọi cơ hội để tăng hiệu suất tới 30%.

Theo ý tưởng của các chuyên gia sáng chế  trong tập đoàn "Energia", việc chế tạo hệ thống laser hiệu quả sẽ cho phép chuyển giao năng lượng công suất đủ mạnh từ các bộ máy vũ trụ cho những khí cụ không gian khác, — "Izvestya" phản ánh. Theo quan điểm của các nhà khoa học, điều này sẽ mở ra những khả năng mới mẻ kỳ vĩ cho sự nghiệp thăm dò chinh phục vũ trụ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала