Các ông Tập Cận Bình và Abe bàn về khí hậu chính trị tại Paris

© AFP 2023 / Peter ParksQuốc kỳ Nhật Bản và Trung Quốc
Quốc kỳ Nhật Bản và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bắc Kinh và Tokyo sử dụng hội nghị thượng đỉnh ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu ở Paris để làm ấm lên bầu không khí chính trị trong quan hệ song phương.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tổ chức một cuộc gặp ngắn ở Paris. Chi tiết của cuộc tiếp xúc không được tiết lộ. Trong khi đó, các chuyên gia tham gia khảo sát của đài Sputnik khẳng định rằng cuộc gặp đó nhằm tới làm ấm lên khí hậu chính trị trong quan hệ Trung-Nhật. Chuyên gia Viện Viễn Đông Valery Kistanov bình luận:


“Vấn đề cơ bản được thảo luận tại cuộc gặp đó không chỉ là câu hỏi khí hậu toàn cầu nóng lên, bởi vì quan điểm của các bên đã được tuyên bố công khai. Chắc là họ đã thảo luận về các mối quan hệ song phương mà hiện nay đang khá căng thẳng. Nhật Bản rất quan tâm đến các hoạt động hải quân của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Nhật Bản coi hành động của Trung Quốc là nguy cơ đe dọa đối với các tuyến giao thương đường biển của mình. Về phần mình, Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản khiêu khích căng thẳng ở Biển Đông và vô cùng quan ngại rằng Hoa Kỳ đang ngày càng sử dụng Nhật Bản để kiềm chế Trung Quốc. Căng thẳng đang gia tăng, các nhà lãnh đạo của hai nước dĩ nhiên không thể không lo lắng. Trong bối cảnh này, tôi nghĩ rằng, tại Paris, các ông Tập Cận Bình và Shinzo Abe đã thảo luận về việc làm thế nào để tiếp tục sống trong tình huống như vậy, cần phải làm gì để giảm bớt căng thẳng trong quan hệ song phương.”


Trong khi đó, gần đây, các nhà quan sát nhận thấy trong quan hệ chính trị giữa Tokyo và Bắc Kinh có một số biểu hiện nóng lên. Đầu tháng Mười, một cuộc gặp đã diễn ra tại Seoul giữa ông Abe và Thủ tướng Lý Khắc Cường tại hội nghị thượng đỉnh của Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc. Sau đó, người đứng đầu chính phủ của hai nước đã gặp nhau "bên lề" Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Kuala Lumpur vào cuối tháng Mười một. Sau đó, lần đầu tiên trong những năm gần đây, Thủ tướng Trung Quốc đã ghi nhận sự cải thiện trong quan hệ Trung-Nhật. Tuy nhiên, ông Lý Khắc Cường lưu ý rằng xu hướng này vẫn còn khá mong manh.

Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam
Liệu Nhật Bản có thể kìm hãm những động thái ngu ngốc của Thổ Nhĩ Kỳ?
Cuộc gặp ở Paris giữa các ông Tập Cận Bình và Sinzdo Abe đã củng cố xu hướng đang nổi lên trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo. Chuyên gia của Viện Nghiên cứu phương Đông Elgena Molodyakova nhận xét:


“Nói chung, tất cả các cuộc gặp gần đây của hai bên đều có ý nghĩa quan trọng. Dù sao cũng đã đạt được một số tiến bộ, dù là rất nhỏ. Tình hình ở khu vực này rất phức tạp. Nhật Bản đang tích cực thúc đẩy kinh tế ở Châu Á, còn Trung Quốc thì rất mạnh mẽ. Trung Quốc đầu tư vào bất cứ nước nào, bây giờ Nhật Bản lại cho biết: chúng tôi sẽ cấp vốn nhiều hơn nữa cho các bạn. Đây là địa bàn lợi ích kinh tế rất lớn. Các cuộc đụng độ giữa Bắc Kinh và Tokyo gây bất lợi cho cả hai bên. Sự quan tâm đến hợp tác kinh tế làm cho hai nước xích lại  với nhau. Tất cả đều phụ thuộc vào nền kinh tế, và chỉ có thông qua thỏa thuận kinh tế hai nước mới có thể tiến về phía trước. Trong khi đó, người Mỹ sẽ tìm mọi cách để điều đó không diễn ra. Nhật Bản bị ràng buộc với người Mỹ, đáng tiếc là Tokyo không thể làm bất cứ điều gì để thay đổi điều đó. Vì vậy muốn hướng tới sự hội tụ kinh tế với nhau, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ phải đối phó với những cản trở từ phía Mỹ.”


Một trong những tín hiệu ấm lên trong nền kinh tế là cuộc gặp đầu tiên kể từ năm 2009, được tổ chức ngày 4 tháng Mười một giữa Thủ tướng Lý Khắc Cường với phái đoàn đại diện của giới kinh doanh Nhật Bản khoảng 200 người. Hiện giờ hai bên đang chuẩn bị một cuộc gặp ở cấp thứ trưởng phụ trách phát triển kinh tế, có thể được tổ chức trong tháng Mười hai tại Bắc Kinh. Hoạt động này có thể trở thành nền tảng cho cuộc gặp đầu tiên kể từ tháng 8 năm 2010 của đại diện hai nước ở cấp lãnh đạo bộ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала