Cựu điệp viên người Đức: Washington biết Thổ Nhĩ Kỳ tham gia kinh doanh dầu bất hợp pháp

© AFP 2023 / Ali Al-SaadiThùng chứa dầu
Thùng chứa dầu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, các đại diện Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra loạt hình ảnh chụp từ vệ tinh và UAV cho thấy hàng đoàn xe bồn cỡ lớn vận tải dầu thô do lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo đánh cắp.

Những tấm ảnh đã xác nhận rõ đích đến cuối cùng của khối lượng lớn dầu khai thác từ các giếng khoan của Syria — đó là Thổ Nhĩ Kỳ.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói:

"Tôi muốn nhấn mạnh việc các lãnh đạo chính trị hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, theo những thông tin nắm được, đang nhúng tay vào hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Cụ thể đó là Tổng thống Erdogan và gia đình ông ta. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang thể hiện sự trơ trẽn tột độ."

Kênh truyền hình RT còn đề nghị chính luận gia Rainer Rupp, một cựu điệp viên tình báo người Đức, chia sẻ bình luận.

Cuộc không kích của máy bay Nga vào các vị trí của IS ở Syria - Sputnik Việt Nam
Nga cung cấp dữ liệu về các tuyến đường vận chuyển vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ cho các chiến binh

"Việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia hoạt động thương mại dầu bất hợp pháp được biết rất rõ. Ngay cả ở cấp độ chính thức của Hoa Kỳ. Tôi muốn lưu ý đến bản báo cáo do Cục Chống tài trợ khủng bố trực thuộc Bộ Tài chính Mỹ công bố năm 2014. Tài liệu chỉ ra rằng phần lớn khối lượng dầu lậu của Nhà nước Hồi giáo đã được đưa vào Thổ Nhĩ Kỳ. Được trực tiếp vận chuyển qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ bằng những xe bồn cỡ lớn, hoặc đường ống bí mật đi qua lãnh thổ phía bắc Iraq thuộc sự kiểm soát của băng nhóm Peshmerga người Kurd," — nhà chính luận Đức nói.

"Suốt thời gian dài Washington không có bất cứ biện pháp về vấn đề này hoặc đã hành động rất rụt rè, hòng đánh lạc hướng sự chú ý. Nhưng điều này đã trở nên rõ ràng không phải từ các nhà phê bình Mỹ, mà bởi chính giới lãnh đạo Mỹ, thậm chí từ nguyên phó giám đốc CIA," — ông Rupp cho biết.

"Trong một cuộc phỏng vấn gần đây Michael Morella được hỏi tại sao Mỹ rất miễn cưỡng đánh bom các đường ống và xe vận tải dầu lậu. Ông ta đã trả lời (tôi không hề đùa!): "Chúng tôi căn cứ vào những lý do sinh thái." Họ không muốn để dầu tràn vì thường dân có thể quay trở lại sống ở những nơi này. Họ không đánh bom các xe tải chở dầu vì lý do môi trường. Không có gì tuyệt bằng: CIA đang đấu tranh bảo vệ môi trường!" — cựu điệp viên tình báo người Đức mỉa mai.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала