Vladimir Putin: Nga đứng ở tuyến đầu đấu tranh với khủng bố

© Sputnik / Sergey Guneev  / Chuyển đến kho ảnhVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp trước Hội đồng Liên bang (Quốc hội) tại điện Kremlin vào ngày 3 tháng 12.

Ông mở đầu bài phát biểu bằng những vấn đề và thách thức đối ngoại mà nước Nga đang phải đối mặt. Quan trọng nhất trong đó là cuộc chiến chống khủng bố. Buổi đọc Thông điệp Liên bang được Tổng thống Putin bắt đầu với lời cảm ơn các quân nhân Nga đang chiến đấu chống khủng bố tại Syria, ông đề nghị toàn thể cử tọa dành phút mặc niệm cho những chiến sĩ đã hy sinh và các công dân Nga chết bởi bàn tay của những kẻ khủng bố.

Sau đó, Vladimir Putin nói: 

"Nước Nga đã từ lâu đứng tuyến đầu của cuộc đấu tranh chống khủng bố. Đó là cuộc đấu tranh tự do, sự thật và chính nghĩa. Vì cuộc sống của con người và tương lai của toàn thể nền văn minh. Chúng ta biết thế nào là sự tàn bạo của chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Nước Nga đã từng đương đầu với điều đó vào giữa những năm 1990. Phải mất gần mười năm để bẻ gãy cột sống của bọn thổ phỉ. Thực tế, chúng ta đã đẩy bật những kẻ khủng bố ra khỏi nước Nga, nhưng cho đến nay vẫn có thể cảm thấy cái ác này."

Quân nhân Nga trực chiến cảnh giới trên tuần dương hạm tên lửa Cận vệ “Matxcơva”  ngoài khơi bờ biển Latakia - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin: Ở Syria, lực lượng vũ trang của chúng ta đang chiến đấu vì nước Nga

Tổng thống Nga nhận định về mối đe dọa khủng bố đang gia tăng. Vấn đề Afghanistan chưa được giải quyết xong, nhưng Iraq, Libya, Syria đã biến thành khu vực hỗn loạn và vô chính phủ, từ nơi đó lan ra các mối đe dọa cho toàn thế giới. Tuy nhiên, theo Vladimir Putin, không thể đánh bại khủng bố bằng nỗ lực chỉ của một quốc gia, đặc biệt với thực tế các ranh giới trên thế giới được để ngỏ, thế giới đang trải qua cuộc di dân mới, còn những kẻ khủng bố nhận được sự tiếp tay về tài chính.  Nhân đây, ông Putin thấy cần nhắc tới những kinh nghiệm lịch sử:

"Những bài học của quá khứ đã trỗi dậy trước cộng đồng thế giới. Trong thế kỷ XX sự không mong muốn kịp thời hiệp lực đấu tranh với chủ nghĩa quốc xã đã phải trả giá bằng thế chiến đẫm máu nhất. Hôm nay, chúng ta một lần nữa đối mặt với hệ tư tưởng man rợ và chúng ta không có quyền để những kẻ ngu dân mới xuất hiện lại đạt được mục tiêu của chúng. Cần xây dựng một mặt trận chống khủng bố thống nhất, hành động trên cơ sở luật pháp quốc tế và dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Mỗi quốc gia văn minh hôm nay có nghĩa vụ đóng góp vào việc đập tan những kẻ khủng bố bằng hành động cụ thể. Điều đó có nghĩa là không dành nơi trú ẩn nào cho bọn thổ phỉ. Không thể có bất kỳ mưu đ sử dụng chúng vì mục đích riêng. Không đ có những hoạt động kinh doanh tội phạm, đẫm máu với bọn khủng bố."

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Anh: Ông Putin là người duy nhất có thể chặn đứng cuộc chiến ở Syria

Tiếc rằng, chưa thể xây dựng một mặt trận chống khủng bố thực sự. Không những thế, lại có những chính trị gia đang dung túng chủ nghĩa khủng bố vì mục đích riêng. Vì điều đó mà sẵn sàng phản bội. Trong Thông điệp đọc trước Quốc hội, Tổng thống Nga đã nhắc đến họ một cách rõ ràng:

"Chúng ta biết, ví dụ, ai ở Thổ Nhĩ Kỳ… tạo cơ hội cho những kẻ khủng bố kiếm tiền bằng buôn bán dầu mỏ đánh cắp được của Syria. Chính những đồng tiền này được bọn thổ phỉ dùng đ mua vũ khí, tổ chức những vụ khủng bố vô nhân đạo đối với các công dân chúng ta, với công dân các quốc gia khác. Chúng ta còn nhớ rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi trú ẩn của các chiến binh từng hoạt động tại Bắc Kavkaz trong những năm 1990 và 2000. Nhưng trong khi ấy, ở Thổ Nhĩ Kỳ chúng ta cũng có nhiều người bạn lâu năm và đáng tin cậy. Chúng ta không đặt dấu bằng giữa họ với một bộ phận thuộc tầng lớp cầm quyền hiện nay, có trách nhiệm trực tiếp về sự hy sinh của các quân nhân chúng ta Syria. Chúng ta sẽ không quên sự đồng lõa đó với bọn khủng bố. Chúng ta đã và sẽ luôn coi sự phản bội là hành động đê tiện nhất hèn hạ nhất. Hãy đ những ai ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn vào lưng các phi công của chúng ta biết được điều này, những ai đang cố gắng biện minh cho hành động của mình và che đậy tội ác của những kẻ khủng bố. "

         Tuy nhiên, để đối đầu với chủ nghĩa khủng bố cần phải huy động toàn thể xã hội Nga. Nhất là khi đất nước, theo như lời Tổng thống Putin, đang sở hữu những yếu tố đảm bảo cho sự thành công:

   "Để giáng trả mối đe dọa khủng bố, chúng ta đã huy động Các Lực lượng Vũ trang, các cơ quan đặc nhiệm, cơ quan thực thi pháp luật. Tất cả cần phải hiểu trách nhiệm của mình: chính phủ, các đảng chính trị, các cơ chế xã hội dân sự, các phương tiện truyền thông. Sức mạnh của nước Nga nằm trong sự phát triển tự do của tất cả các dân tộc, trong sự đa dạng và hài hòa các nền văn hóa, ngôn ngữ, lại truyền thống, trong sự tôn trọng lẫn nhau, trong cuộc đối thoại của các tín hữu Chính Thống, Hồi giáo, của người theo Do Thái giáo và Phật giáo. Chúng ta phải kiên quyết chống lại bất kỳ biểu hiện của chủ nghĩa cực đoan và bài ngoại, gìn giữ sự hòa hợp giữa các dân tộc và tôn giáo. Đó chính là nền tảng lịch sử của xã hội chúng ta và nhà nước Nga."

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала