Syria – xưởng chế tạo khủng hoảng

© Sputnik / Mikhail VoskresenskyCuộc pháo binh dọn đường của quân đội chính phủ Syria ở Palmyra
Cuộc pháo binh dọn đường của quân đội chính phủ Syria ở Palmyra - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khủng hoảng trong quan hệ giữa Moskva và Ankara liên quan với vụ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga tại Syria vẫn đang tiếp diễn.

Tình hình vẫn không thay đổi sau cuộc gặp giữa bộ trưởng ngoại giao hai nước ở Belgrade. Nga tiếp tục chờ đợi một lời xin lỗi từ Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như các đề xuất và hành động cụ thể trong khuôn khổ chống IS, nhưng các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ né tránh các vấn đề này.

Trong khi chưa giải quyết được vấn đề Syria, nguy cơ xuất hiện các khủng hoảng tương tự sẽ vẫn còn duy trì, cựu thứ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Faruk Logoglu nói khi trả lời phỏng vấn Sputnik:

"Hôm nay cuộc khủng hoảng Syria khiến cho Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xung khắc với nhau, ngày mai sẽ là những nước khác. Hôm nay, Syria  là xưởng sản xuất ra các cuộc khủng hoảng như vậy. Do đó, dập tắt ngọn lửa Syria càng sớm càng tốt.

Cuộc khủng hoảng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn ảnh hưởng đến quá trình Vienna để giải quyết vấn đề Syria. Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng đó sẽ là ảnh hưởng tích cực. Khủng hoảng giữa Moskva và Ankara đã cho thấy rằng việc giải quyết vấn đề Syria không thể trì hoãn lâu hơn nữa.

Máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ F-16 - Sputnik Việt Nam
Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ không còn thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại Syria

Vụ bắn rơi máy bay Nga, bất kể lý do tại sao và trong những điều kiện nào là một sự cố rất nghiêm trọng. Và nó xảy ra liên quan với vấn đề Syria. Vì vậy, điều chính yếu bây giờ là tiếp tục quá trình Vienna theo tiến độ đã định."

Tất cả các nước đang chiến đấu chống IS nên tập trung nỗ lực tối đa để ngăn chặn các nguồn tài trợ tài chính và nguồn bổ sung nhân lực nuôi dưỡng IS, ông Faruk Logoglu nói. Cần ngăn chặn tất cả mọi cách vận chuyển vũ khí tới các chiến binh IS. Đây là nghĩa vụ đối với các quốc gia hữu quan, như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, và quốc gia nào không tuân thủ thì phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, không ai trong số các nước này phải ở vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi có chung biên giới với Syria, dài 900 km, có các mối quan hệ chặt chẽ với nhân dân Syria. Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ cần quan tâm để loại bỏ hoàn toàn vấn đề này, bao gồm cả việc hỗ trợ tích cực cho các thành viên của liên minh quốc tế. Nhưng phải lưu ý rằng hành động trong khuôn khổ vấn đề Syria chỉ vì lợi ích riêng của mình là không thể chấp nhận. Ở đây chúng ta cần phối hợp hành động với sự tham gia của tất cả các quốc gia hữu quan, chủ yếu nhằm vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố vì những điều tốt đẹp của người dân Syria trong tương lai.

Nếu  như ngay lập tức sau khi vụ việc xẩy ra, trước khi đưa ra tuyên bố chính thức đầu tiên, nếu Tổng thống Erdogan gọi điện cho Tổng thống Putin bày tỏ sự hối tiếc của ông về cái chết của người sĩ quan Nga và xin lỗi, cuộc khủng hoảng sẽ không có quy mô như vậy, cựu thứ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Máy bay Su-25SM - Sputnik Việt Nam
Vũ khí mà Nga sử dụng để chiến đấu với “Nhà nước Hồi giáo” ở Syria

Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Ngược lại, Thổ Nhỹ Kỳ đã đưa ra những lời chỉ trích, càng ngày càng gay gắt hơn. Bây giờ trở lại phương hướng đúng đắn chỉ bằng một lời xin lỗi đã là điều không thể. Tuy nhiên, tôi tin rằng không nên từ bỏ phương tiện ngoại giao. Ngoại giao có thể và cần tìm một giải pháp thỏa đáng cho cuộc khủng hoảng này. Cuộc gặp của các Bộ trưởng Ngoại giao hai nước ở Belgrade đã không giải quyết được vấn đề, và cũng không thể giải quyết được. Bây giờ ngay cả ở cấp độ ông Erdogan và Tổng thống Putin cũng không thể giải quyết khủng hoảng này một cách nhanh chóng được nữa. Tuy nhiên, cuộc gặp đó là rất quan trọng vì nó chứng tỏ ý định của các bên muốn lắng nghe nhau và duy trì liên lạc ngoại giao ở cấp cao nhất.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là hai quốc gia láng giềng lớn, có quan hệ từ lâu đời trong lịch sử. Vì vậy chúng ta phải ra khỏi cuộc khủng hoảng này càng nhanh trước thì càng tránh làm cho nhau thiệt hại và càng có lợi cho cả đôi bên.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала