Chính khách Đức: Không thể quan hệ với một Erdogan tự coi mình là cha đỡ đầu cho khủng bố

© AFP 2023 / Clemens BilanSahra Wagenknecht
Sahra Wagenknecht - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nữ chính trị gia Sahra Wagenknecht của Đảng cánh tả Đức cho rằng, không thể có mối quan hệ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người tiếp tục ủng hộ những kẻ khủng bố ở Syria.

InoTV đã lược thuật cuộc phỏng vấn của bà với Der Spiegel Đức.

"Tôi không muốn làm tình hình thêm gay gắt, nhưng độ nguy hiểm leo thang xung đột rất cao," — bà nói và bổ sung rằng, các nước đang chiến đấu ở Syria không hề có một chiến lược chung, còn Thổ Nhĩ Kỳ không lấy cuộc chiến chống "Nhà nước Hồi giáo" làm mục đích của mình. "Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng có những mục tiêu ưu tiên khác," — bà Wagenknecht cho biết.

Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
The Guardian: Giấc mơ Erdogan về phục hưng đế chế rất nguy hại cho Thổ Nhĩ Kỳ

Theo nữ nghị sĩ đối lập, điều quan trọng nhất bây giờ là cắt đứt luồng chiến binh mới, dòng vũ khí và tài chính của "Nhà nước Hồi giáo", thế nhưng những kẻ khủng bố vẫn đang nhận được sự tiếp tay từ nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ. "Cần gây áp lực với Erdogan để ông ta phải chấm dứt sự tiếp tay bí mật và đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đối với IS," — bà Wagenknecht nhận định trong cuộc phỏng vấn với Der Spiegel. Theo nữ nghị sĩ Đức, điều này cũng liên quan đến Saudi Arabia, đến những gia đình giàu có đang hào phóng tài trợ "Nhà nước Hồi giáo".

Sahra Wagenknecht lưu ý, sự phỉnh nịnh người đang bịt miệng lực lượng đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ, ra tay bắt bớ các nhà báo và ủng hộ sự thông đồng ngấm ngầm với IS là việc làm đáng sỉ nhục. Trong khi EU dự định đưa 3 tỷ euro cho Thổ Nhĩ Kỳ đổi lấy lời hứa không để người tị nạn vượt biên giới vào Liên minh, thì biên giới với "Nhà nước Hồi giáo" lại bị để ngỏ, mỗi đêm vẫn có hàng trăm tay súng thánh chiến được đổ vào cuộc chiến. "Một khi ông Erdogan vẫn đang hài lòng với vai vế cha đỡ đầu cho những kẻ khủng bố thì việc ký kết những giao ước bẩn thỉu với ông ta là không thể chấp nhận," — đại diện của Đảng cánh tả Đức kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала