Bộ Ngoại giao: Tàu đổ bộ ở Bosphorus không hề vi phạm các điều khoản hiệp ước

© Sputnik / Anton DenisovPhong cảnh thành phố Istanbul và vịnh Bosphorus
Phong cảnh thành phố Istanbul và vịnh Bosphorus - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga được nhìn thấy có thuỷ thủ mang tên lửa vác vai đứng trên boong, đã không vi phạm bất kỳ điều khoản của hiệp ước Montreux, - người phát ngôn của quảng trường Smolensk, bà Maria Zakharova nhấn mạnh.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện thấy một thuỷ thủ mang tên lửa vác vai trên boong tàu quân sự Caesar Kunikov ngày 4 tháng 12. Đó là lúc tàu đổ bộ Nga đi qua eo Bosphorus về phía nam, — các phương tiện truyền thông Nga đưa tin.

"Không hiểu sao trường hợp lại được Ankara cho là "sự khiêu khích và đe doạ". Tại Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Đại sứ của chúng tôi đã được phía Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ mối quan ngại. Theo các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, sự kiện làm dấy lên những "bình luận bất bình" trên báo chí địa phương, — người phát ngôn cơ quan ngoại giao Nga Maria Zakharova nói. — Vì sao ảnh chụp chiến sĩ trực trên tàu hải quân Tây Ban Nha ở eo biển có trang bị súng phóng lựu cỡ lớn lại không làm phía Thổ Nhĩ Kỳ và báo chí thắc mắc."

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ bên cạnh xe bọc thép - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ chưa dự định rút quân khỏi Iraq

Bà Maria Zakharova nhấn mạnh, tàu của Nga không vi phạm điều khoản nào của hiệp ước Montreux năm 1936 điều chỉnh hoạt động hàng hải qua các eo biển cũng như những qui định liên quan của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Bảo vệ tàu là quyền hợp pháp của bất cứ thuỷ thủ đoàn. Khi các nhà ngoại giao chúng tôi đề nghị phía Thổ Nhĩ Kỳ nêu ra vi phạm cụ thể, chúng tôi đã không nghe thấy điều gì rõ ràng ngoài những viện dẫn trừu tượng về "bối cảnh và triết lý" nào đó của tiêu chuẩn luật pháp quốc tế," — nhà ngoại giao Nga tỏ vẻ băn khoăn.

"Thứ ở trong tay quân nhân LB Nga vào lúc tàu đi qua Bosphorus được chúng tôi đánh giá như mối đe doạ tiềm năng, chúng tôi coi vụ việc là sự khiêu khích," — Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала