Ông Lavrov: Chỉ bằng cách cùng nhau nỗ lực mới có thể chiến thắng chủ nghĩa khủng bố

© Sputnik / Sergey GuneevSergei Lavrov
Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã trả lời bằng văn bản một số câu hỏi của hãng thông tấn quốc tế “Rossiya Segodnya” về cuộc chiến chống khủng bố. Chúng tôi trích dẫn một số đoạn trong bài trả lời phỏng vấn này.

“Rossiya Segodnya”: Các vụ tấn công khủng bố tại Paris một lần nữa cho thấy rõ tầm quan trọng của nỗ lực chung để chống lại chủ nghĩa khủng bố. Theo ý kiến ​​của ông, liệu các đối tác phương Tây nhận thức được sự cần thiết phải có sự hợp tác với Liên bang Nga?


Bộ trưởng Sergei Lavrov: Thời gian gần đây, các đối tác phương Tây của chúng tôi bắt đầu nhận thức sự cần thiết phải thống nhất nỗ lực trong cuộc đấu tranh chống khủng bố. Chứng tỏ về điều đó là kết quả của các cuộc tiếp xúc gần đây ở cấp cao nhất giữa Nga và Pháp.

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov: Biên giới Syria -Thổ Nhĩ Kỳ phải đóng cửa ngay lập tức
Nga ủng hộ nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ về đấu tranh chống IS và các nhóm khủng bố khác ở Iraq và Syria, văn kiện do Paris chuẩn bị có tính đến các sửa đổi của chúng tôi. Chúng tôi nhận thức được rõ về sự cần thiết phải tạo ra một liên minh rộng rãi chống lại chủ nghĩa khủng bố trên cơ sở vững chắc của luật pháp quốc tế và dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, vì thế Nga tiếp tục tích cực thúc đẩy dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ do phía Nga chuẩn bị và được hoàn chỉnh trong hợp tác với Mỹ.

 “Rossiya Segodnya”: Tổng thống Barack Obama đã đề nghị Nga trở thành một thành viên của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu. Liệu Liên bang Nga sẵn sàng làm như vậy hay không?

Bộ trưởng Sergei Lavrov: Chúng tôi luôn xuất phát từ quan điểm rằng, giải pháp của bất kỳ vấn đề toàn cầu, kể cả cuộc chiến chống khủng bố, phải dựa trên luật pháp quốc tế và các quyết định của Hội đồng Bảo an LHQ — cơ quan chịu trách nhiệm chính về việc duy trì hòa bình và an ninh. Liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu không mang lại hiệu quả. Bọn khủng bố đã củng cố vị thế của chúng và đã mở rộng sức ảnh hưởng sang những khu vực mới.

Sergey Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov: Việc hình thành mặt trận thống nhất chống khủng bố là có thể
Tôi xin nhắc nhở rằng, ngay từ những ngày đầu của cuộc khủng hoảng Syria, Nga đã và đang kêu gọi cộng đồng quốc tế thống nhất nỗ lực chung trên cơ sở luật pháp quốc tế. Chúng tôi sẵn sàng làm việc với bất cứ ai chia sẻ các mục tiêu chung – trước hết loại bỏ các hang ổ khủng bố ở Syria. Điều này cũng là cần thiết để không lặp lại các sự kiện ngày 24 tháng 11 khi Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện một hành động phản bội  bắn rơi chiếc phi cơ "Su-24" của chúng tôi trên bầu trời Syria.

Nhân tiện xin nói luôn, trong bối cảnh này chúng tôi khó hiểu tại sao Mỹ từ chối bổ sung biên bản ghi nhớ song phương về phòng, chống sự cố với các máy bay chiến đấu ở Syria, và đưa vào văn kiện này thỏa thuận hoàn toàn hợp lý và tự nhiên về giải cứu các phi hành đoàn của máy bay chiến đấu. Vì vậy, câu hỏi về mức độ sẵn sàng cùng nhau nỗ lực phải được hướng tới Washington. Tôi xin lưu ý rằng, thời gian gần đây ở Hoa Kỳ người ta cũng bắt đầu nhận thức được tính hiệu quả của cách tiếp cận do chúng tôi đề xuất.
“Rossiya Segodnya”: Tại Hội nghị gần đây nhất về Syria ở Vienna đã đạt được thỏa thuận về khởi động tiến trình chính trị nhằm giải quyết tình hình ở đất nước này, cũng như về cuộc bầu cử theo hiến pháp mới. Theo ông, liệu ông Bashar al-Assad có thể tham gia cuộc bầu cử này? Liệu Matxcơva sẽ ủng hộ ông trong việc này hay không?

Bộ trưởng Sergei Lavrov: Danh tính của Tổng thống tương lai sẽ do công dân Syria nêu lên. Không ai có thể đoạt lấy quyền của họ quyết định tương lai của đất nước mình và quyền bầu cử nhà lãnh đạo tương lai. Điều này ghi rõ trong các văn kiện đã được thông qua tại Vienna.


“Rossiya Segodnya”: Tại Hội nghị thượng đỉnh G20, ông Obama có lẽ lần đầu tiên đánh giá tích cực chiến dịch không quân của Nga ở Syria. Một số nhà lãnh đạo phương Tây khác, chẳng hạn như David Cameron, cũng nói lên ý kiến về sự cần thiết phải thiết lập sự đối tác với Nga. Theo ông, liệu điều này cho thấy rằng, lập trường của phương Tây trong vấn đề này đã thay đổi hay không? Liệu điều này có thể tạo cơ sở để mở rộng chiến dịch của Nga sang Iraq?

Bộ trưởng Sergei  Lavrov: Chúng tôi đánh giá về ý định thực sự của Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác tùy theo mức độ sẵn sàng của họ trong việc thành lập một liên minh quốc tế chống khủng bố, và mức độ đối tác với quân đội tại Syria. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng tôi phải đối mặt với thái độ bất hợp tác không muốn thiết lập đối thoại tin cậy.

Chúng tôi đang hợp tác với Baghdad trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, cung cấp hỗ trợ cho các đối tác Iraq trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật. Tại thủ đô Iraq đã mở trung tâm thông tin quốc tế với sự tham gia của Nga, Iraq, Syria và Iran, có nhiệm vụ cung cấp thông tin hỗn hợp và phối hợp các nỗ lực trong cuộc đấu tranh chống IS.

Thời gian sẽ cho thấy, phải chăng cuộc đấu tranh chung của chúng ta chống IS đang tiến lên cấp độ mới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала